ดัชนี CPI ออสเตรเลียไตรมาส 2 ขยายตัว 1.5% ขยายตัวเร็วสุดในรอบ 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 23, 2008 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของออสเตรเลียขยายตัวขึ้น 1.5% ในไตรมาส 2 ปีนี้ ซึ่งถือเป็นสถิติการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 2 ปี และทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงในรอบ 12 ปี
ดัชนีราคาผู้บริโภคออสเตรเลียไตรมาส 2 ขยายตัว 1.5% ขณะที่ไตรมาสแรกขยายตัว 1.3% ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ 22 รายทที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า จะขยายตัว 1.3% โดยราคาปรับตัวขึ้น 4.5% จากระดับปีที่แล้ว
ดัชนีราคาที่พุ่งสูงขึ้นนี้มาจากต้นทุนน้ำมันดิบที่ทะยานขึ้น 71% ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้เกลน สตีวเน ผู้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียคงจะไม่มีโอกาสลดดอกเบี้ยลงมากนัก เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียเป็นไปอย่างล่าช้า
เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ผู้ว่าแบงค์ชาติออสเตรเลียได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 7.25% เพื่อที่จะดึงเงินเฟ้อลงมาให้อยู่ในระดับเป้าหมายที่ 2-3%
ทอม เคนนี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระ ออสเตรเลีย กล่าวว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียเตรียมการที่จะคงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงน่าจะทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจได้ แม้ว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับสูงอย่างน่าตกใจในระยะสั้น
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ 97.22 เซนต์สหรัฐ เมื่อเวลา 11.38 น.ตามเวลาท้องถิ่น จากระดับ 97.11 เซนต์ทันทีหลังจากที่มีการรายงาน ส่วนผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะเวลา 2 ปี ร่วงลง 0.01% มาอยู่ที่ 6.62%
ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายเช่นเดียวกับผู้ว่าการธนาคารกลางประเทศต่างๆ เพื่อที่จะควบคุมเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง โดยดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐทะยานขึ้น 5% ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งถือเป็นสถิติที่พุ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2534 และดัชนีราคาผู้บริโภคในยุโรปที่ขยายตัว 4% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 16 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ