พอสโคเตรียมผลิตเหล็กเพิ่ม หลังดีมานด์จากกลุ่มต่อเรือและยานยนต์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 23, 2008 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทพอสโค วางแผนที่จะเพิ่มผลผลิตเหล็กดิบอีก 29% เพื่อที่จะได้ขึ้นแท่นเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และเพื่อตอบสนองความต้องการที่สูงขึ้นของกลุ่มต่อเรือและผู้ผลิตยานยนต์
ผลผลิตเหล็กอาจจะขยายตัวถึง 40 ล้านเมตริคตันในปี 2554 จากระดับปี 2550 ที่ 31 ล้านตัน และในวันนี้ พอสโคก็ได้เริ่มต้นสร้างโรงงานเหล็กมูลค่า 1.8 ล้านล้านวอน หรือ 1.78 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทเป็นผู้ผลิตเหล็กแผ่นที่ใช้ในการต่อเรือรายใหญ่ที่สุด
ราคาเหล็กทะยานสูงขึ้นทั่วโลก ขณะที่ผู้ผลิตไม่ได้ลงทุนเพื่อสร้างโรงงานใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการเหล็กในเอเชียที่สูงขึ้นเลย โดยเฉพาะความต้องการเหล็กจำนวนมากในจีนและอินเดีย ปัจจุบันเกาหลีใต้กำลังขาดแคลนเหล็กแผ่น ถึงขนาดที่ยอดสั่งซื้อเหล็กของบริษัทรถรายใหญ่อย่างฮุนได เฮฟวี อินดัสทรีส์ และบริษัทต่อเรือรายอื่นๆ ยังคงสะสมอยู่และไม่สามารถส่งมอบได้ทันไปจนถึงปี 2555
แถลงการณ์ของพอสโคชี้ว่า โรงงานผลิตเหล็กแผ่นจะช่วยรับมือกับความต้องการเหล็กมหาศาลในอุตสาหกรรมต่อเรือของเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ เมื่อโรงงานแห่งนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2553 ผู้ผลิตเรือและเครื่องจักรภายในเกาหลีใต้ก็จะมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่ดีขึ้น
ทั้งนี้ ราคาเหล็กแผ่นสำหรับใช้ประกอบลำตัวเรือสูงขึ้นถึง 74% ในปีนี้ ดองกุก สตีล มิลล์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้จัดหาเหล็กแผ่นรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเกาหลีใต้ คิดราคาสูงถึง 1.26 ล้านวอนต่อเมตริคตัน
การผลิตเหล็กแผ่นของพอสโคอาจจะสูงขึ้น 38% แตะ 7.3 ล้านตันในปี 2554 ภายใต้การดำเนินการของโรงงานแห่งใหม่นี้บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ