นักวิเคราะห์คาดยอดขายรถขนาดเล็กดันฮุนไดฟันกำไร Q2/51 สูงสุดในรอบกว่า 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 23, 2008 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮุนได มอเตอร์ โค (Hyundai Motor Co) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้อาจรายงานผลกำไรรายไตรมาสที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง เนื่องจากอานิสงส์ของเงินวอนที่อ่อนค่า ประกอบกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ได้กระตุ้นให้บริษัทมียอดขายรถประหยัดน้ำมันในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น
นักวิเคราะห์ 7 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า รายได้สุทธิประจำไตรมาสที่สองของฮุนไดอาจขยายตัวขึ้น 3.4% แตะที่ 6.32 แสนล้านวอน (621 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 6.115 แสนล้านวอนเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่ยอดขายมีแนวโน้มทะยานขึ้น 12% แตะที่ 9 ล้านล้านวอน
ฮุนไดมียอดขายยานพาหนะเพิ่มขึ้น 16% เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินที่แพงขึ้นแตะระดับ 4 ดอลลาร์ต่อแกลลอนได้กระตุ้นให้ผู้ขับขี่รถยนต์ชาวสหรัฐเลือกใช้รถยนต์เล็กรุ่น Elantra และรถซีดานรุ่น Sonata มากกว่ารถจากค่ายเจนเนอรัล มอเตอร์ นอกจากนี้ อานิสงส์ของเงินวอนที่อ่อนค่า 8.7% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังช่วยให้ฮุนไดสามารถแข่งขันกับโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และ ฮอนด้า มอเตอร์ โคที่ได้รับผลกระทบจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นได้
"ความแข็งแกร่งของฮุนไดในตลาดรถยนต์ขนาดเล็กทำให้บริษัทเป็นฝ่ายได้เปรียบเมื่อเทียบกับค่ายรถยนต์จากประเทศอื่นๆ" คิม ซัง ฮุน นักวิเคราะห์จาก Korea Investment Trust Management Co กล่าว "เงินวอนที่อ่อนค่ามีส่วนกระตุ้นผลประกอบการและช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของราคาในตลาดต่างประเทศได้เป็นอย่างดี"
ทั้งนี้ ฮุนไดจะรายงานผลประกอบการของบริษัทในเวลา 14.00 น.ของวันที่ 24 ก.ค.นี้ ขณะที่บริษัทลูก เกีย มอเตอร์ คอร์ป จะเปิดเผยผลประกอบการในเวลา 10.30 น. ในวันถัดไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ