สภาผู้แทนฯสหรัฐเตรียมโหวตแผนอุ้มแฟนนี เมและเฟรดดี แมค วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 23, 2008 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเตรียมลงคะแนนเสียงเรื่องแผนการช่วยเหลือแฟนนี เม และเฟรดดี แมคในวันนี้ หลังจากที่สภานิติบัญญัติได้บรรลุข้อตกลงเรื่องการออกกฎหมายเพื่อบรรเทาภาวะถดถอยในตลาดที่อยู่อาศัยที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 25 ปี
ส.ส.บาร์นีย์ แฟรงค์ จากพรรคเดโมแครตและประธานคณะกรรมการบริการด้านการเงินของสภาผู้แทนฯกล่าวว่า มาตรการที่มีอยู่นี้ได้รับการตอบรับอย่างเต็มที่ สภานิติบัญญัติได้ให้ความเห็นชอบแผนการดังกล่าวหลังจากที่รัฐมนตรีคลังได้ขอให้ช่วยอัดฉีดเงินทุนให้กับแฟนนี เม และเฟรดดี แมค
ข้อตกลงดังกล่าวดูเหมือนว่าจะทำให้นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้รับไฟเขียวให้ใช้อำนาจดำเนินการได้ในสัปดาห์นี้ หลังจากนายพอลสันได้อธิบายและเกลี้ยกล่อมสภานิติบัญญัติให้คลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาระหนี้สินของผู้เสียภาษีและการป้องกันไม่ให้บริษัททั้ง 2 รายนี้ต้องล่มสลายก็ถือเป็นเรื่องสำคัญในการรักษาเสถียรภาพในตลาดเงินของสหรัฐ
ปีเตอร์ วอลลิสัน อดีตที่ปรึกษาด้านการคลัง ซึ่งเป็นสมาชิกของสถาบันอเมริกัน กล่าวว่า การได้รับเสียงอนุมัติจากสภานิติบัญญัติถือเป็นเรื่องสำคัญ สภาคองเกรสและพอลสันทำหน้าที่ได้ดีในการผลักดันมาตรการให้ความช่วยเหลือนี้ออกมา
สภานิติบัญญัติพยายามที่จะจำกัดขอบเขตความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับผู้เสียภาษี เนื่องจากงบช่วยเหลือแฟนนี เม และเฟรดดี แมคนั้นนำงบประมาณรัฐมาใช้ แต่ก็ยังเพิ่มเพดานการให้ความช่วยเหลือเป็น 10.6 ล้านล้านดอลลาร์ จากระดับปัจจุบันที่ 9.815 ล้านล้านดอลลาร์
คณะทำงานของประธานาธิบดีบุชกำลังทบทวนกฎหมายความยาว 694 หน้า โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะลงคะแนนเสียงในวันนี้ และคาดว่าวุฒิสภาจะพิจารณาในวันพรุ่งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ