เทเลนอร์เผยกำไร Q2/51 โต 8.9% ต่ำกว่าคาด พร้อมปรับลดแนวโน้มยอดขายปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 23, 2008 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เทเลนอร์ เอเอสเอ (Telenor ASA) บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของนอร์เวย์เปิดเผยว่า ผลกำไรของบริษัทในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ขยายตัวขึ้น 8.9% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปรับลดแนวโน้มยอดขายตลอดทั้งปีลงจากเดิม
เทเลนอร์เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า บริษัทมีรายได้สุทธิเพิ่มขึ้นแตะที่ 3.54 พันล้านโครนเนอร์ (690 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 2.11 โครนเนอร์ต่อหุ้น จากระดับ 3.25 พันล้านโครนเนอร์ หรือ 1.93 โครนเนอร์ต่อหุ้นเมื่อปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขกำไรเพิ่มขึ้น 2.9% แตะที่ 2.384 หมื่นล้านโครนเนอร์ ขณะที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ผลกำไรของบริษัทจะอยู่ที่ 3.7 พันล้านโครนเนอร์ ขณะที่ยอดขายจะอยู่ในระดับ 2.39 หมื่นล้านโครนเนอร์
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เทเลนอร์ให้เหตุผลว่าค่าครองชีพที่สูงขึ้นในปากีสถาน บังคลาเทศ และประเทศไทยมีส่วนทำให้บริษัทต้องปรับลดคาดการณ์รายได้ลง โดยบริษัทพึ่งพาการขยายตัวในตลาดเอเชียและยุโรปตะวันออก เนื่องจากตลาดนอร์เวย์มาถึงจุดอิ่มตัวแล้ว
ด้านซาอิด บาราดาร์ นักวิเคราะห์จาก Societe Generale ในกรุงลอนดอนกล่าวว่า "หลังจากที่โวดาโฟนปรับลดคาดการณ์แนวโน้มยอดขายตลอดทั้งปีแล้ว เทเลนอร์ก็กลายเป็นบริษัทด้านการโทรคมนาคมรายต่อไปที่ตามรอยโวดาโฟนไปติดๆ โดยบริษัทมีแนวโน้มที่จะเผชิญความเสี่ยงเรื่องตัวเลขรายได้ แม้จะมีส่วนแบ่งในตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่อยู่สูงก็ตาม ซ้ำร้ายสถานการณ์ของเทเลนอร์ในขณะนี้กำลังย่ำแย่และจะยิ่งเลวร้ายลงเรื่อยๆ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ