ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ส่งผลดอลล์นิวซีแลนด์ร่วงต่ำสุดเช้านี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 8% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 5 ปี ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงทันทีในช่วงเช้านี้
อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์กล่าวว่า "กิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศยังคงอ่อนแอลงและคาดว่าจะอ่อนแอลงอีกจนถึงปลายปีนี้ เราเล็งเห็นว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงทำให้เงินเฟ้อภายในประเทศลดลงด้วย หากเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลงอีกและตัวเลขเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ธนาคารกลางก็อาจจะลดดอกเบี้ยลงอีกในวันข้างหน้า"
เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสแรก ส่งผลให้นักวิเคราะห์ประเมินว่านิวซีแลนด์เสี่ยงที่จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2541 เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ตลาดที่อยู่อาศัยตกต่ำลงและต้นทุนด้านสินเชื่อที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้ บอลลาร์ดคาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อของนิวซีแลนด์จะร่วงลงต่ำกว่าระดับ 3% ภายใน 2 ปีนี้
การประกาศลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนที่ 74.30 เซนต์สหรัฐ จากระดับก่อนที่จะประกาศลดดอกเบี้ยที่ 75.02 เซนต์สหรัฐ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ