สภาผู้แทนฯสหรัฐโหวตหนุนร่างกฎหมายอุ้มแฟนนี เมและเฟรดดี แมค 272 เสียงต่อ 152

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงคะแนนเสียงอนุมัติร่างกฎหมายช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นในบริษัท แฟนนี เม และเฟรดดี แมค ด้วยคะแนนเสียง 272 เสียงต่อ 152 เสียง โดยร่างกฎหมายดังกล่าวยังมีเป้าหมายที่จะลดยอดยอดการยึดทรัพย์สินที่จำนองไว้ (foreclosures) จำนวนมหาศาล ซึ่งจะมีการส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับวุฒิสภาพิจารณาต่อไป
ร่างกฎหมายฉบับนี้เมื่อได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาแล้ว จะได้รับการลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายจากประธานาธิบดีบุชต่อไป โดยนายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐจะเป็นผู้ที่ได้รับมอบอำนาจในการดำเนินการเพื่อช่วยเหลือบริษัททั้ง 2 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) และมีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้าน ด้วยการอัดฉีดเงินทุนเข้า 2 บริษัท และจัดหาเงินทุนเพื่อรับประกันการปล่อยสินเชื่อบ้านที่ผ่านการรีไฟแนนซ์
การที่สภาผู้แทนฯอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวถือได้ว่านายพอลสันสามารถเอาชนะผู้ที่มีความคิดเห็นตรงข้ามภายในพรรคได้ หลังจากที่สมาชิกพรรครีพับลิกันบางรายมองว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวสร้างความเสี่ยงให้กับกองทุนของผู้เสียภาษี และส่งผลกระทบต่อการยกเครื่องบริษัทไฟแนนซ์เพื่อการจำนอง โดยรมว.คลังกล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือ 2 บริษัทนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเสถียรภาพตลาดเงินสหรัฐ และยังเรียกร้องให้ประธานาธิบดีบุชยกเลิกการใช้สิทธิวีโต้
คริสโตเฟอร์ ด็อด ประธานคณะกรรมการกิจการธนาคารวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า ร่างกฎหมายนี้ถือเป็นกฎหมายเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยที่สำคัญที่สุดในยุคนี้เลยทีเดียว โดยรมว.คลังสหรัฐกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาเองพอใจกับการลงคะแนนเสียงอนุมัติครั้งนี้ และจะประสานงานกับวุฒิสภาเพื่อผลักดันให้มีการส่งร่างกฎหมายให้บุชพิจารณาภายในสัปดาห์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ