ฟูจิตสึ-โตชิบา-เอ็นอีซีระงับการผลิตหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่ญี่ปุ่นเช้านี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทฟูจิตสึ บริษัทโตชิบา คอร์ป และบริษัท เอ็นอีซี คอร์ป ประกาศระงับการผลิตที่โรงงานในเขตอิวาเตะของญี่ปุ่น หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 ริคเตอร์เขย่าพื้นที่ตอนเหนือของญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้
ฟูจิตสึระบุว่า โรงงานแห่งนี้ซึ่งเคยระงับการผลิตไปเมื่อเดือนมิ.ย.เป็นเวลา 2 วันเนื่องจากแผ่นดินไหวครั้งก่อน และยังเป็นฐานการผลิตลอจิกชิพ ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัทในเครือ คือ ฟูจิตสึ ไมโครอิเล็กทรอนิกส์
ขณะที่โตชิบารายงานว่า บริษัทระงับการผลิตที่โรงงานผลิตชิพในเขตอิวาเตะเพื่อตรวจสอบผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นก่อนที่จะเปิดทำการต่อไป และเอ็นอีซีระบุว่า บริษัทระงับการผลิตที่โรงงานในเขตยามากาตะ และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตอีกครั้งในเร็วนี้ๆ แต่เชื่อว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้า
ยอดผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์ที่ญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ พุ่งขึ้นเป็น 115 คนแล้ว โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ซึ่งครอบคลุมถึงเขตอิวาเตะและเอโอโมริ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิจนถึงขณะนี้
เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดในญี่ปุ่นส่งผลให้กระแสไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ โดยบริษัทโตโฮกุ อิเล็กทริก เพาเวอร์ ระบุว่า บ้านเรือนกว่า 10,000 หลังคาเรือนในเขตอิวาเตะ มิยากิ และฟูกูชิม่า ไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่บริษัทอีสต์ เจแปน เรลเวย์ ประกาศยกเลิกการให้บริการรถไฟความเร็วสูงที่วิ่งระหว่างเมืองโตโฮกุและเมืองอากิตะในช่วงเช้านี้ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของรถไฟที่จะให้บริการต่อไป
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกุดะ ได้สั่งการให้รัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์ความเสียหายและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน พร้อมกับจัดตั้งทีมหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ดังกล่าวด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ