นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวต่อเนื่องหลังการส่งออกเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์ก นิวส์สำรวจความคิดเห็นคาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ไตรมาส 2 ปีนี้มีแนวโน้มจะขยายตัวในระดับเดียวกันกับไตรมาสแรก เนื่องจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้นช่วยชดเชยการใช้จ่ายที่ชะลอตัวลงของผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ
นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 0.8% ในไตรมาส 2 โดยเกาหลีใต้มีกำหนดการรายงานตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจเวลา 8.00 น.ตามเวลาในกรุงโซลพรุ่งนี้
ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ไว้ในรายงานประจำปีเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ว่า การส่งออกสินค้าไปยังประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะเป็นปัจจัยที่ช่วยให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยต้นทุนจากน้ำมันเชื้อเพลิงที่ทะยานขึ้นและค่าเงินวอนที่อ่อนตัวลงทำให้เงินเฟ้อเกาหลีใต้ขยายตัวเร็วที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี ส่งผลกระทบต่อรายได้ครัวเรือนและกำไรเอกชน
ชุน ชอง วู นักเศรษฐศาสตร์ของเอสซี เฟิร์สท์ แบงค์ โคเรีย กล่าวว่า เรากำลังเข้าสู่ภาวะการชะลอตัว และสิ่งที่ทุกคนสงสัยอยู่ก็คือว่า การส่งออกที่จะช่วยชดเชยความต้องการภายในประเทศที่อ่อนตัวลงนั้น การส่งออกของประเทศจะต้องแข็งแกร่งมากน้อยเพียงใด และภาพรวมของการส่งออกก็ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันด้วยเช่นกัน
ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเกาหลีใต้ขยายตัว 4.8% ในไตรมาส 1 จากระดับปีที่แล้ว หลังจากที่ขยายตัว 5.8% ในไตรมาส 4 รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้ลงเหลือ 4.7% จากเดิมที่ตั้งไว้ที่ 6%
เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังส่งสัญญาณของการชะลอตัวลง การส่งออกซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของจีดีพี ขยายตัวขึ้นในช่วง 5 เดือนจนมาถึงเดือนมิ.ย. ผลผลิตในโรงงานขยายตัวต่ำที่สุดในรอบครึ่งปีในเดือนพ.ค. ส่วนความเชื่อมั่นผู้บริโภคและธุรกิจก็ปรับตัวลงด้วยเช่นกัน สัญญาณเหล่านี้บ่งชี้ว่า ภาวะชะลอตัวจะชะลอตัวมากไปกว่านี้
ภาคครัวเรือนเกาหลีใต้ซึ่งมีภาระหนี้สูงนั้น ก็มีมุมมองที่เป็นลบมากที่สุดในรอบกว่า 3 ปีครึ่งในเดือนมิ.ย. ส่วนความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตในเดือนก.ค. ร่วงลงแตะรดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ