มูดีส์ชี้ร่างกม.กอบกู้ตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐยังไม่สามารถแก้ปัญหาแท้จริงในตลาดได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาร์ค แซนดี นักวิเคราะห์จาก Moody's Economy.com กล่าวว่า การที่สภาคองเกรสสหรัฐผ่านร่างกฏหมายกอบกู้ตลาดที่อยู่อาศัยจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดให้กับกลุ่มผู้ซื้อบ้านและผู้กู้ยืมที่เผชิญกับความเสี่ยงที่บ้านจะถูกยึดเพราะหลุดจำนอง แต่ร่างกฏหมายฉบับดังกล่าวไม่ได้ช่วยแก้ไขต้นตอปัญหาที่แท้จริงในตลาดปล่อยกู้จำนอง
"การผ่านร่างกฏหมายฉบับดังกล่าวได้รับการขานรับในวงกว้างจากอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ แต่หลายฝ่ายยังคงมีคำถามว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทรุดตัวลงของตลาดที่อยู่อาศัยจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมากเพียงใด ร่างกฏหมายฉบับนี้ไม่ได้ช่วยให้สภาวะในตลาดที่อยู่อาศัยกระเตื้องขึ้น ซึ่งแม้จะมีผลกระทบในเชิงบวกบ้าง แต่ในระยะยาวไม่ได้ช่วยให้ตลาดฟื้นตัวขึ้นได้" แซนดีกล่าว
สภาพคองเกรสได้ผ่านร่างกฏหมายกอบกู้ตลาดที่อยู่อาศัยมีขึ้นหลังจากสมาชิกสภาคองเกรสและวุฒิสมาชิก รวมทั้งรมว.คลังสหรัฐหารือร่วมกัน ร่างกฎหมายครอบคลุมถึงการลดหย่อนภาษีเพื่อกระตุ้นการซื้อบ้าน การมอบเงินแก่เมืองและรัฐแต่ละรัฐเพื่อซื้อและซ่อมแซมบ้านที่ถูกยึด และการจัดตั้งระบบการออกใบอนุญาตทั่วประเทศเป็นครั้งแรกสำหรับโบรกเกอร์จำนองและเจ้าหน้าที่สินเชื่อธนาคาร
นอกจากนี้ ร่างกฏหมายยังระบุให้มีการจัดตั้งหน่วยงานควบคุมกฎระเบียบแห่งใหม่สำหรับแฟนนี เม และเฟรดดี แมค และจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือเจ้าของบ้านที่ประสบปัญหาหลายพันคนในการกู้เงินใหม่มาชำระหนี้จำนองเก่า สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ