เวียดนามคาดดัชนี CPI เดือนก.ค.โตแค่ 1.13%เทียบเดือนมิ.ย. ต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นสพ.เวียดนามนิวส์รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเวียดนามในเดือนก.ค. 2551 จะขยายตัวขึ้นเพียง 1.13% เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย. ซึ่งถือเป็นดัชนี CPI ที่อยู่ในระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ต้นปีนี้ 
เวียดนามนิวส์รายงานโดยอ้างสำนักงานสถิติเวียดนามว่าคาดว่า ดัชนี CPI ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ จะขยายตัวขึ้นถึง 21.28% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ดัชนี CPI เวียดนามเดือนมิ.ย.ขยายตัว 2.14% จากระดับเดือนพ.ค. ส่วน CPI เดือนพ.ค.ขยายตัว 3.91% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน
สำนักงานสถิติระบุถึงสาเหตุที่ทำให้การขยายตัวของ CPI อ่อนตัวลงว่ามาจากราคาอาหารที่สูงขึ้นแค่ 0.99% โดยราคาอาหารเมื่อเดือนมิ.ย.นั้นพุ่งขึ้นประมาณ 3.29% ราคาอาหารมีสัดส่วนมากในส่วนของสินค้าโภคภัณฑ์ที่ใช้ในการคำนวณ CPI
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ขณะที่ CPI เดือนก.ค.ลดลงมากเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย. รัฐบาลเวียดนามต้องเผชิญกับความท้าทายหลายๆอย่างเพื่อควบคุมเงินเฟ้อในช่วงเวลาที่เหลือของปี หลังจากที่ราคาน้ำมันปรับตัวลงตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
กระทรวงคลังเวียดนามได้ขึ้นราคาขายปลีกปิโตรเลียม A92 ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ในเวียดนามใช้นั้น เป็น 19,000 ดอง หรือ 1.2 ดอลลาร์ต่อลิตร จากระดับเดิมที่ 14,500 ดอง หรือ 0.9 ดอลลาร์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่า ผลกระทบจะปรากฎให้เห็นในตัวเลขเดือนส.ค. เนื่องจากตัวอย่างของราคาเดือนนี้จะถูกเก็บรวบรวมก่อนวันที่ 20 ก.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ