สื่อจีนเผยรบ.เตรียมกำหนดนโยบายฉบับใหม่ในอุตสาหกรรมถ่านหิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนเตรียมกำหนดนโยบายฉบับใหม่เพื่อบังคับใช้ในภาคอุตสาหกรรมถ่านหิน หลังจากที่รัฐบาลได้ยื่นมือเข้าแทรกแซงการซื้อขายในตลาดถ่านหินร้อนที่ใช้ป้อนลูกค้าในอุตสาหกรรมพลังงานไปเมื่อไม่นานมานี้
นิตยสาร Caijing รายงานคำพูดของเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานพลังงานในสังกัดของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ว่า นโยบายดังกล่าวจะประกอบด้วยการเปิดตลาดซื้อขายถ่านหิน การปฏิรูประบบจัดจำหน่ายถ่านหิน และการจัดตั้งพันธมิตรระหว่างโรงไฟฟ้าและผู้ผลิตถ่านหินในระยะยาว ซึ่งคณะทำงานจากสำนักงานพลังงานได้เดินทางเยี่ยมชมเหมืองถ่านหินและโรงไฟฟ้าในมณฑลฉานซีบ้างแล้ว
ทั้งนี้ NDRC เปิดเผยว่าการประกาศขึ้นธรรมเนียมค่าไฟฟ้า 4.7% ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมานั้นช่วยบรรเทาภาระต้นทุนของบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าและยังช่วยตรึงราคาถ่านหินร้อนสำหรับโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2551
ราคาถ่านหินกำลังปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก โดยราคาถ่านหินร้อนที่เมืองท่า Qinhuangdao พุ่งทะลุ 1,000 หยวนต่อตัน ซึ่งเพิ่มเป็น 2 เท่านับตั้งแต่ต้นปี
คณะกรรมาธิการกำกับดูแลด้านกิจการไฟฟ้าของจีนคาดการณ์ว่า ในช่วงฤดูร้อนนี้ จีนอาจเผชิญวิกฤติขาดแคลนพลังงานสูงถึง 16 ล้านกิโลวัตต์ ขณะที่โรงไฟฟ้าหลายแห่งยังลังเลที่จะเพิ่มสต็อกถ่านหินเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบมีราคาสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ