ผลการศึกษาชี้ราคาพลังงานแพงกดดันต้นทุนการผลิตทางการเกษตรพุ่งแรงปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานการศึกษาฉบับใหม่จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ระบุว่า ราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นจะทำให้ต้นทุนการผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในปีหน้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตัวเลขผลกำไรของกลุ่มเกษตรกรในสหรัฐ และจะทำให้ราคาอาหารที่แพงอยู่แล้วยิ่งแพงมากขึ้นอีก
แกรี่ ชนิทคีย์ นักเศรษฐศาสตร์ด้านการเกษตรประจำมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์กล่าวว่า ต้นทุนด้านธัญพืชจะถีบตัวสูงขึ้นประมาณ 3 เท่าในปีหน้า จากแรงกระตุ้นของราคาปุ๋ย ซึ่งคาดว่าจะทำให้ราคาข้าวโพดแพงขึ้น 82% ขณะที่ราคาถั่วเหลืองจะทะยานขึ้น 117%
นอกเหนือจากปุ๋ยแล้ว เกษตรกรผู้ปลูกพืชไร่ยังแบกรับต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นในปีหน้า นับตั้งแต่เมล็ดพันธุ์พืชไปจนถึงเชื้อเพลิงสำหรับใช้กับรถไถ รวมถึงเครื่องมือเครื่องจักรอื่นๆ
อย่างไรก็ตาม นายชนิทคีย์คาดว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น และต้นทุนผลผลิตที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นตัวบดบังผลกำไรด้านการเกษตรแต่จะไม่รุนแรงถึงขั้นขาดทุน และมองว่าเกษตรกรอาจมีรายได้ที่ดีขึ้นในปี 2552
ขณะที่เกษตรกรมีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบด้านต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้น ผู้บริโภคเองก็อาจต้องจ่ายเงินซื้ออาหารประเภทธัญพืชในราคาที่แพงขึ้นด้วยเช่นกัน
"ยังไม่มีทีท่าว่าราคาอาหารจะปรับตัวลดลง ตราบใดที่ต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้น" เขากล่าว "ราคาพลังงานเป็นตัวแปรที่ทำให้เกิดวิกฤตการณ์ต่างๆในขณะนี้ ซึ่งผู้บริโภคจะเป็นฝ่ายที่ได้รับผลกระทบในท้ายที่สุด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ