"สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด"คาดแบงก์ชาติอินเดียขึ้นดอกเบี้ยเพื่อรับมือเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินเดียจะยังคงสนับสนุนค่าเงินรูปีและขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 2 ครั้งในปีนี้ เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ พร้อมกับแนะให้ผู้จัดการสินทรัพย์เปลี่ยนมาให้น้ำหนัก "neutral" กับเงินรูปี จากเดิมที่ "underweight" เนื่องจากทางการได้ตื่นตัวขึ้นมารับมือกับภัยคุกคามจากเงินเฟ้อ และเริ่มขึ้นดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมมากกว่าเดิม โดยผู้บริหารระดับนโยบายได้ออกมาปกป้องเงินรูปีไม่ให้อ่อนค่าลงไปต่ำกว่า 43.50 รูปี เนื่องจากเงินรูปีที่อ่อนค่าลงอาจจะยิ่งทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้น
โทมัส แฮร์ นักยุทธศาสตร์ของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ให้สัมภาษณ์ว่า เราเชื่อว่าการรักษาสมดุลความเสี่ยงสำหรับเงินรูปีได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว เนื่องจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดจะช่วยป้องกันไม่ให้เงินรูปีอ่อนค่าลงไปมากกว่านี้ ดังนั้นมุมมองที่เป็นลบส่วนใหญ่ต่อเงินรูปีตอนนี้ คือ เรื่องของราคา
เงินรูปีพุ่งขึ้น 1.5% เมื่อวานนี้ นับเป็นสถิติที่ปรับตัวสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2541 จากการคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลอินเดียจะเปิดให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในธุรกิจการเงินมากขึ้น หลังจากที่นายกฯอินเดียได้รับชัยชนะในศึกลงคะแนนเสียงเพื่อไว้วางใจเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา
เงินรูปีปิดที่ 42.08 รูปีเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. โดยค่าเงินรูปีดีดตัวขึ้น 3.3% จากระดับต่ำในรอบ 15 เดือนที่ 43.475 รูปีเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ขณะที่ราคาน้ำมันร่วงลงเกือบ 16% จากระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 11 ก.ค.มาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 125 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ธนาคารกลางอินเดียอาจจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งเป็น 9.5% ในปีนี้ และขึ้นอัตราดอกเบี้ย reverse-repurchase จำนวน 2 ครั้งให้มาอยู่ที่ 7% บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ