จีนเตือนแบงค์พาณิชย์คุมเข้มปล่อยเงินกู้ หวั่นซ้ำรอย"แฟนนีเม,เฟรดดีแมค"

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า นายหลิว หมิงกัง ผู้อำนวยการคณะกรรรมาธิการด้านการธนาคารของรัฐบาลจีนเตือนให้ธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศใช้กฏข้อบังคับด้านการปล่อยกู้จำนองที่เข้มงวดขึ้น
นายหลิวกล่าวว่า มีความเสี่ยงเกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อธนาคารพาณิชย์ของรัฐ พร้อมกับสั่งการธนาคารใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นในการอนุมัติเงินกู้จำนอง
ทั้งนี้ ราคาบ้านในเมืองใหญ่ๆ 70 แห่งของจีนในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 10.2% จากปีที่แล้ว และยอดขายบ้านในเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และเสิ่นเจิ้น ทรุดตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
ด้านนายยี่ เซียนหรง นักวิเคราะห์จากบัณฑิตยสภาสาขาสังคมศาสตร์ของจีน กล่าวว่า "หากแฟนนี เม และ เฟรดดี แมค ซึ่งเป็นสถาบันปล่อยเงินกู้เพื่อการจำนองของรัฐบาลสหรัฐ เผชิญสถานการณ์ที่ย่ำแย่ ก็ไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับสถาบันการเงินของจีน แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เรามั่นใจว่าปัญหาของจีนไม่เหมือนกับปัญหาของสหรัฐก็คือ ราคาอสังหาริมทรัพย์ของเรายังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง"
"ทุกคนสามารถกู้เงินได้ในประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นใคร นอกจากนี้ ยังมีการเก็งกำไรจำนวนมากในตลาด และยังมีการทำข้อตกลงโดยใช้ข้อมูลวงในเมื่อผู้กู้เดินทางมาขอกู้ที่ธนาคาร ซึ่งเรื่องเหล่านี้เราควรต้องควบคุมอย่างจริงจัง" นายยี่กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ