ธนาคารกลางสิงคโปร์ปรับขึ้นคาดการณ์เงินเฟ้อปีนี้เป็นครั้งที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสิงคโปร์ได้ปรับขึ้นคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2551 เป็นครั้งที่ 3 แล้วในปีนี้ ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงความจำเป็นในการระมัดระวังเรื่องการขึ้นราคาสินค้าต่างๆ ขณะที่การขยายตัวของเศรษฐกิจสิงคโปร์มีแนวโน้มว่าจะชะลอตัวลงในไตรมาสหน้า
เฮง สวี่ เกียต กรรมการผู้จัดการธนาคารกลางสิงคโปร์กล่าวว่า ราคาผู้บริโภคสิงคโปร์อาจจะขยายตัวขึ้น 6-7% ในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ในเดือนพ.ค.ที่ 5-6% ดังนั้น ธนาคารกลางสิงคโปร์จึงจำเป็นต้องรับประกันความเชื่อมั่นให้ได้ว่า การคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้ออยู่ในการควบคุมดูแลเป็นอย่างดี
ต้นทุนน้ำมันและอาหารที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ประเทศต่างๆขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว อาทิ เวียดนาม ปากีสถาน แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงจะส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าในเอเชียและทำให้การขยายตัวลดลงก็ตาม เมื่อเดือนเม.ย. สิงคโปร์ได้ปล่อยให้เงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ
อย่างไรก็ดี จุดยืนด้านเงินตราต่างประเทศในปัจจุบันของธนาคารกลางสิงคโปร์ก็อยู่ในระดับที่เหมาะสม และเงินเฟ้อคงจะคลี่คลายลงในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์อาจจะไม่ปล่อยให้เงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าอย่างรวดเร็วในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนต.ค.
เงินดอลลาร์สิงคโปร์เป็นสกุลเงินที่มีประสิทธิภาพที่ดีเป็นอันดับ 3 ของเอเชียในปีนี้ และแข็งค่าขึ้น 5.5%
รายงานธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุว่า สัญญาณการขยายตัวที่ชะลอตัวลงนั้นเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น และมีความเสี่ยงช่วงขาลงอย่างมากสำหรับธุรกิจส่งออก นโยบายของประเทศในการเปิดทางให้เงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าจะทำให้เงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุม และสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ