กัมพูชาเตรียมเปิดตลาดหุ้นปีหน้า หวังดึงดูดเงินทุนจากต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 24, 2008 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กัมพูชาวางแผนเปิดให้บริการตลาดหุ้นแห่งแรกของประเทศและเริ่มให้บริการตลาดพันธบัตรเอกชนเป็นครั้งแรกในไตรมาส 4 ปีหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะดึงดูดเงินทุนจากต่างประเทศ
เกา ตัค รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจกัมพูชา กล่าวว่า บริษัทเอกชน 6-10 แห่ง ซึ่งมีมูลค่าตลาดรวม 200 - 400 ล้านดอลลาร์ รวมถึงโซกีแม็กซ์ กรุ๊ป บริษัทปิโตรเลียมรายใหญ่ที่สุดของกัมพูชา และอาเคลดา แบงค์ ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของกัมพูชา จะจดทะเบียนในตลาดหุ้นภายใน 1 ปีหลังจากที่มีการจัดตั้งตลาดหุ้น
เอกอสท์ เบอนาร์ด จากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ กล่าวว่า กัมพูชา กำลังหาทางดึงดูดเงินทุนลงทุนจากต่างชาติ เพราะการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง โดยเศรษฐกิจกัมพูชาขยายตัวสูงสุดที่ระดับ 13.5% ในปี 2548 รัฐบาลกัมพูชาจำเป็นต้องปรับปรุงระบบกฎหมาย และผลักดันให้บริษัทของกัมพูชาเปิดเผยข้อมูลด้านการบัญชีของตนเองให้กับนักลงทุน
เบอนาร์ดกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากความผันผวนโดยรวมและสภาพที่ขาดความโปร่งใสแล้ว ดังนั้น ในเบื้องต้น นักลงทุนที่เข้ามาคงจะเป็นนักลงทุนในกัมพูชาที่ต้องการเสี่ยง ส่วนนักลงทุนต่างชาติที่ให้ความสำคัญกับมาตรการเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใสมากกว่านี้คงจะยังรอดูสถานการณ์ก่อน
เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลกัมพูชาได้เรียกร้องให้บริษัทต่างๆมากกว่า 400 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจครอบครัวนั้น ส่งแถลงการณ์การเงินที่ผ่านการตรวจสอบบัญชีแล้ว เพื่อปรับปรุงเรื่องความโปร่งใส
มาร์วิน เหยียว ผู้ก่อตั้งบริษัทฟรอนเทียร์ อินเวสเมนท์ แอรด์ เดเวลล็อปเมนท์ พาร์ทเนอร์สในกัมพูชา กล่าวว่า กัมพูชาถูกตัดขาดจากประเทศที่พัฒนาแล้วในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นธุรกิจต่างๆจำนวนมากของกัมพูชาจึงมีการบริหารงานบนพื้นฐานของกัมพูชาเอง ข้อกำหนดในการจดทะเบียนในตลาดหุ้นกัมพูชานั้น มีแนวโน้มว่าจะใช้รูปแบบของดัชนี Kosdaq ซึ่งเป็นตลาดหุ้นอันดับ 2 ในเกาหลีใต้ ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อ 12 ปีที่แล้วเพื่อกลุ่มเป้าหมายที่เป็นบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง รวมทั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ๆ บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ