ธปท.ระบุอัตราดอกเบี้ยในประเทศมีโอกาสทรงตัว หากศก.อ่อนแอมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 24, 2008 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในประเทศอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่หากเศรษฐกิจชะลอตัวหรืออ่อนแอมาก และปัญหาเงินเฟ้อปะทุรุนแรงขึ้นมาอีก ก็เป็นไปได้ที่อัตราดอกเบี้ยจะทรงตัว 
"ตอนนี้ก็ยังไม่มีใครรู้หรอก แต่ถ้ามี second round เงินเฟ้อ และทำให้เศรษฐกิจ week ลงมากมาก ดอกเบี้ยก็จะเป็น neutral ได้"นางอัจนา กล่าวในการเสวนาเรื่อง"มุมคิด...แก้วิกฤติเศรษฐกิจไทย(ปัญหาที่รุมเร้า)"
ขณะนี้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยยังมีอยู่มาก อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปีและ 7 ปี ปรับตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ หากปัญหาเงินเฟ้อยังลุกลามและยืดเยื้อก็อาจจะเป็นสัญญาณที่ ธปท.จะต้องเข้าไปดูแล เพราะพบว่าตอนนี้ต้นทุนยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และเร่งตัวเร็วขึ้น คนทั่วไปมองว่าเงินเฟ้อจะไม่ลดลงง่าย ๆ ผู้ประกอบการก็คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้นไปอีก ดังนั้น ก็จะมีการปรับราคาสินค้าไปล่วงหน้า
นางอัจนา กล่าวว่า เงินเฟ้อในขณะนี้ไม่ได้เกิดจากต้นทุนที่สูงขึ้นเพียงอย่างเดียวแล้ว แต่เกิดจาก demand pull ด้วย ซึ่งจะเห็นได้จากอัตราการใช้กำลังการผลิตสูงสุดในหลายอุตสาหกรรม และอัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ความต้องการแรงงานค่อนข้างตึงตัว ซึ่งจะส่งผลทำให้มีการปรับค่าจ้างแรงงานเพิ่มขึ้นตามมา ฝั่งผู้ผลิตนอกจากจะมีต้นทุนการผลิตสูงแล้ว ค่าจ้างก็จะเป็นต้นทุนหนึ่งที่สูงขึ้นด้วย
"ตอนนี้คนไข้เป็นโรคเงินเฟ้อ เราก็ให้ยา แต่ว่ายาที่ให้จะแรงกว่าโรคไม่ได้ ไม่อย่างชั้นก็จะเกิด stragflation หรือไม่ก็ไม่รู้ว่ายาที่ให้มันจะบรรเทาลงหรือเปล่า การที่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นมา 0.25%ไม่ได้ทำให้ธุรกิจย่ำแย่ ยาที่ใช้ไม่ได้แรงเลยเมื่อเทียบกับโรคที่แย่มาก ก็คือเงินเฟ้อสูง แต่ถ้าเกิดเงินเฟ้อรอบที่ 2 ขึ้นมาอีก เราก็รอดูอยู่ว่าจะต้องใช้ยาอย่างไร"นางอัจนา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ