มอสโคว์รั้งตำแหน่งเมืองที่มีค่าครองชีพสูงสุดในโลก 3 ปีซ้อน, โตเกียวแซงลอนดอนรั้งอันดับ 2

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กรุงมอสโคว์ เมืองหลวงของรัสเซีย ครองตำแหน่งเมืองที่มีค่าครองชีพสูงสุดในโลกเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยมีกรุงโตเกียว ซึ่งอยู่ในอันดับ 4 ปีที่แล้ว ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 2 ในปีนี้แทนที่กรุงลอนดอน ขณะที่ในหลายเมืองของอินเดียก็มีค่าครองชีพสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าและเงินเฟ้อที่ทะยานขึ้น
ผลสำรวจที่จัดทำโดยเมอร์เซอร์ แอลแอลซี และได้มีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ในวันนี้ ระบุว่า กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดียกระโดดขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 55 จากอันดับ 68 ในปีที่แล้ว ส่วนมุมไบก็ไต่ขึ้น 4 ขั้นมาอยู่ที่อันดับ 48 ในปีนี้
ขณะที่กรุงโซล ของเกาหลีใต้ รั้งอันดับ 5 ในปีนี้ ลดลงจากอันดับ 3 ในปีก่อน และฮ่องกงขยับลงจากอันดับ 5 เป็นอันดับ 6 ในปีนี้
เมอร์เซอร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านทรัพยากรมนุษย์และเป็นธุรกิจให้คำปรึกษาด้านการเงินของบริษัท มาร์ช แอนด์ แมคเลนแนน โคส์ ได้จัดทำผลสำรวจค่าครองชีพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่บริษัทข้ามชาติและรัฐบาลต่างๆ จะได้ใช้ประกอบการพิจารณาจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยงให้แก่พนักงานในประเทศต่างๆ เมอร์เซอร์ได้ทำการสำรวจค่าใช้จ่ายด้านต่างๆมากกว่า 200 รายการ รวมถึงค่าอาหาร ที่พักอาศัย การเดินทาง เสื้อผ้า สินค้าในครัวเรือน และความบันเทิง ใน 143 เมืองทั่วทั้ง 6 ทวีป โดยใช้มหานครนิวยอร์กเป็นเกณฑ์ในการคิดคะแนน
อีวอนน์ เทรเบอร์ ผู้จัดการฝ่ายวิจัยของเมอร์เซอร์ระบุว่า เมืองต่างๆในยุโรปตะวันออก บราซิล และอินเดีย กำลังไต่อันดับขึ้นในการจัดทำผลสำรวจดังกล่าว ซึ่งในบางกรณี ค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นอาจสัมพันธ์กับประเทศที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง โดยบริษัทข้ามชาติที่มุ่งขยายธุรกิจไปยังตลาดที่มีเศรษฐกิจเติบโตรวดเร็วจะต้องเชิญการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในเรื่องราคาบ้านและค่าบริการอื่นๆ อันเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงในประเทศเหล่านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ