นักวิเคราะห์คาดความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนีเดือนก.ค.ร่วงต่ำสุดในรอบ 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในเยอรมนีเดือนก.ค. 2551 มีแนวโน้มปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี เนื่องจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์และเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซาได้ส่งผลกระทบให้แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจในเยอรมนีทรุดตัวลง
นักวิเคราะห์ 40 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของสถาบัน Ifo เดือนก.ค.ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 100.1 จุด จากระดับ 101.3 จุดในเดือนเม.ย. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2548 ทั้งนี้ สถาบัน Ifo จะเปิดเผยรายงานผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริหาร 7,000 คนในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้
อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 16 ปีกระตุ้นให้ธนาคารกลางยุโรปขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ไปสู่ระดับ 4.25% ในเดือนนี้ แม้ว่าภาวะราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นจะบีบคั้นรายได้ภาคครัวเรือนอยู่ก็ตาม
ด้านนางแองเจลา เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่า เศรษฐกิจในประเทศชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด จากสถานการณ์เงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นในยามที่วิกฤตตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก
"เศรษฐกิจจะยิ่งอ่อนแอลงอีก" นักวิเคราะห์จากคอมเมิร์ซแบงค์ เอจี ในแฟรงก์เฟิร์ตกล่าว "เศรษฐกิจอาจไม่รุนแรงถึงขั้นเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่ก็จะไม่เผชิญภาวะซอฟท์แลนดิ้ง"
รัฐบาลเยอรมนีคาดว่า เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงแตะที่ระดับ 1.7% ในปีนี้ และ 1.2% ในปีหน้าจากที่ขยายตัวในระดับ 2.6% ในปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ