รบ.อินเดียเล็งยกเลิกกฏคุมเข้มนักลงทุนต่างชาติในแบงค์พาณิชย์อินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปาลาเนียพัน ชิดามบาราม รมว.คลังอินเดียเปิดเผยว่า รัฐบาลอินเดียซึ่งพึ่งจะรอดพ้นจากญัตติไม่ไว้วางใจในสัปดาห์นี้ จะยกเลิกมาตรการคุมเข้มสำหรับนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในธนาคารพาณิชย์เอกชนของอินเดีย
"รัฐบาลเตรียมยกเลิกมาตการควบคุมสิทธิการออกเสียงของนักลงทุนต่างชาติในธนาคารพาณิชย์อินเดีย เราต้องใช้แนวทางทางการเมืองเข้ามาช่วยเพื่อเปิดเสรีภาคการธนาคารภายในประเทศ" รมว.คลังอินเดียกล่าว
ดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารของอินเดียทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบสัปดาห์ หลังจากนายมานโมฮาน ซิงห์ นายกรัฐมนตรียังคงได้รับเสียงสนับสนุนในสภา
ทุชชาร์ พอดดาร์ นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ในอินเดีย กล่าวว่า มีแนวโน้มว่าจะมีการปฏิรูปมากขึ้นในอินเดีย เมื่อพิจารณาจากระยะเวลาที่เหลืออยู่อย่างจำกัดของรัฐบาล และกลุ่มพันธมิตรการเมืองใหม่ การปฏิรูปจึงมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย
ทั้งนี้ ระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งของนายกฯมันโมฮัน ซิงห์ของอินเดียจะสิ้นสุดลงในเดือนพ.ค. นายอามาร์ ซิงห์ ซึ่งพรรคสมาวาดีได้เข้ามาเป็นพันธมิตรหลักของรัฐบาลนั้น กล่าวว่า จะสนับสนุนกฎหมายในการผ่อนปรนการควบคุมบริษัทต่างชาติที่ต้องการขยายธุรกิจประกัน บำนาญ และธนาคาร
กฎหมายใหม่นี้จะยกเลิกเพดานสิทธิในการลงคะแนนเสียงของนักลงทุนต่างชาติในธนาคารที่ไม่ใช่ธนาคารของรัฐบาลที่ 10% นั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ