ดอลล์ทรงตัวเทียบเยนที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังอ่อนค่าตามข้อมูลศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 25, 2008 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวทรงตัวแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (25 ก.ค.) หลังจากที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อวันก่อน เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อความเคลื่อนไหวในตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดดิ่งลงอย่างหนัก
โดยในเช้าวันนี้ เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากที่ร่วงลงไปแตะ 107.32 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นสถิตการอ่อนตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนที่ 107.99 เยนต่อดอลลาร์ เช่นเดียวกับเงินยูโรที่ทรงตัวในระดับ 1.5685 ดอลลาร์ต่อยูโร เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนที่อ่อนแอได้ลดกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นตัวสกัดกั้นการแข็งค่าของสกุลเงิน
ทั้งนี้ ทางการสหรัฐรายงานว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานถีบตัวสูงขึ้น ขณะที่ยอดขายบ้านมือสองร่วงลงหนักที่สุดในรอบ 10 ปี ซึ่งข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าวตอกย้ำมุมมองที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงชะลอตัว
ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ 1.9% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ)จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไปอีกสักระยะหนึ่ง
เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า "ความอ่อนแอในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดความกังวลต่อปัญหาในภาคธุรกิจธนาคารและเศรษฐกิจทั้งระบบ และแม้ว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาจะยังไม่มีอะไรใหม่ แต่มันก็ทำให้บรรยากาศการซื้อขายเงินดอลลาร์ที่คึกคักเมื่อช่วงที่ผ่านมาเริ่มซาลง"
อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์กล่าวว่า เงินดอลลาร์อาจได้รับแรงกดดันจากบรรยากาศการซื้อขายที่ถูกปกคลุมด้วยความระมัดระวังก่อนที่จะมีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในคืนนี้ ได้แก่ ยอดขายบ้านใหม่และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในเดือนมิ.ย. ซึ่งตลาดคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะยังคงอ่อนแอเช่นเดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ