อังกฤษคาดเศรษฐกิจเผชิญภาวะเลวร้ายที่สุด ประเมิน GDP ปีนี้ขยายตัว 1.5%

ข่าวต่างประเทศ Friday July 25, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เศรษฐกิจอังกฤษจะเผชิญกับช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยเมื่อปี 2533 ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งครั้งต่อไปในปี 2553
สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (NIESR) คาดการณ์ว่า ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษจะขยายตัวขึ้น 1.5% ในปีนี้ และจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.4% ในปี 2552 และโตแตะระดับ 1.9% ในปี 2553 ซึ่งตัวเลขการขยายตัวดังกล่าวถือเป็นสถิติย่ำแย่ที่สุดในรอบปี 2533-2535
ไซมอน เคอร์บาย นักวิเคราะห์จาก NIESR คาดว่า "อัตราการขยายตัวของ GDP จะยังคงชะลอตัวในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะเลวร้ายยิ่งกว่ายุคเศรษฐกิจตกต่ำที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ทั้งหมด"
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติจะรายงานตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจเบื้องต้นในเวลา 09.30 น.ตามเวลาลอนดอน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอาจแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจของอังกฤษในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ขยายตัวช้าที่สุดในรอบ 3 ปี นักวิเคราะห์ 33 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า GDP จะกระเตื้องขึ้น 0.2%
ด้านชาร์ล บีน รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าววานนี้ว่า เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะชะลอตัวเป็นเวลานาน ขณะที่ธนาคารเองก็ต้องสกัดกั้นภาวะเงินเฟ้อที่ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ