"ริโอ"ไม่หวั่น"BHP"ขอซื้อกิจการ ตั้งเป้าผลิตถ่านหินเพิ่มขึ้น 2 เท่าป้อนจีน-อินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 25, 2008 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ริโอ ทินโต กรุ๊ป ยืนกรานว่า แนวโน้มธุรกิจพลังงานและเหมืองแร่ของบริษัทยังคงมีความแข็งแกร่ง และบริษัทวางแผนว่าจะเพิ่มการผลิตถ่านหินถึง 2 เท่าภายในปี 2558 เพื่อตอบสนองกับความต้องการถ่านหินที่สูงขึ้น ซึ่งถือเป็นการตอบโต้การขอซื้อกิจการที่ไม่เป็นมิตรมูลค่า 1.42 แสนล้านดอลลาร์จากบีเอชพี บิลลิตัน
เพรสตัน ชิอาโร่ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจพลังงานของริโอ ทินโต กล่าวในการสัมนาที่ออสเตรเลียว่า แนวโน้มของบริษัทที่แข็งแกร่งนี้มาจากปัจจัยพื้นฐานที่ยั่งยืน การขยายตัวในธุรกิจผลิตพลังงานจากถ่านหินในอินเดียและจีนนั้น จะทำให้ยอดการนำเข้าถ่านหินสูงขึ้นมาก
เมอร์ริล ลินช์ ระบุว่า สินค้าโภคภัณฑ์อยู่ในช่วงขาขึ้น และอยู่ในวงจรพิเศษที่คงจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีก 15 ปี โดยราคาสัญญาซื้อขายถ่านหินแบบสปอตสูงขึ้นมากกว่า 2 เท่ามาอยู่ที่ 125 ดอลลาร์ต่อเมตริคตันในปีงบประมาณที่เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 เม.ย.
ริโอจะเพิ่มการผลิตถ่านหินถึง 2 เท่าภายในปี 2558 เพื่อตอบสนองความต้องการในอินเดียและจีน โดยบริษัทจะลดอุปสรรคด้านโครงสร้างพื้นฐานลง ด้วยการเพิ่มจำนวนท่าเรือและรางรถไฟในรัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งการปรับปรุงด้านระบบสาธารณูปโภคดังกล่าวจะช่วยให้การส่งออกถ่านหินของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 10 ล้านตันต่อปี
ผลผลิตถ่านหินโค้กที่ใช้ในการผลิตเหล็กนั้น คาดว่า จะเพิ่มขึ้นเป็น 15.2 ล้านเมตริคตันต่อปี ส่วนถ่านหินร้อนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 49.2 ล้านตันภายในปี 2558
เมื่อปีที่แล้ว ริโอผลิตถ่านหินโค้กได้ 6.2 ล้านตัน และถ่านหินทั้งหมดจากเหมืองต่างๆในออสเตรเลียจำนวน 24.4 ล้านตัน บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ