สิงคโปร์เผยผลผลิตโรงงานเดือนมิ.ย.พุ่ง 2.5% ต่ำกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday July 25, 2008 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผลผลิตจากโรงงานในเดือนมิ.ย. 2551 ขยายตัวขึ้น 2.5% จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ฟื้นตัวขึ้นจากสถิติในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาที่ลดลง เนื่องจากการผลิตสินค้าในภาคเภสัชกรรมสูงขึ้น แต่อัตราการขยายตัวล่าสุดนี้ก็ยังต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ธอมสัน ไอเอฟฟาร์คาดว่าจะอยู่ที่ 8.4% 
การผลิตในภาคอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เดือนพ.ค.ร่วงลง 13.3% และลดลง 4.9% ในเดือนเม.ย.
การผลิตสินค้าประเภทชีวการแพทย์ขยายตัวขึ้น 4.0% โดยมีสินค้าเภสัชกรรมที่ขยายตัวสูงถึง 5.7% เมื่อเดือนมิ.ย. และผลผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้น 2.7%
เมื่อเทียบตามมาตรฐานรายฤดูกาลแล้ว ผลผลิตจากโรงงานขยายตัวขึ้น 4.5% ในเดือนมิ.ย. จากยอดในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่า จะพุ่งขึ้น 10%
คิต เหว่ย เชง นักเศรษฐศาสตร์ของซิตี้กรุ๊ป กล่าวว่า ตัวเลขผลผลิตโรงงานนี้ไม่ใช่ตัวเลขที่น่าแปลกใจนัก ผลิตภัณฑ์ด้านชีวการแพทย์ที่ดีดตัวขึ้นนี้ จริงๆแล้วก็ต่ำตัวเลขก่อนหน้านี้ที่ขยายตัวขึ้นในระดับตัวเลข 2 หลัก
สำหรับผลผลิตในภาควิศวกรรมขนส่งนั้น ขยายตัว 8% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการขยายตัวที่สดใสของบริษัทวิศวกรรมทางทะเลและต่างประเทศ สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ