มอร์แกน สแตนลีย์ ชี้จีนคุมราคาถ่านหินเสี่ยงปท.ขาดแคลนถ่านหินมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday July 25, 2008 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มอร์แกน สแตนลีย์มองว่า การที่จีนพยายามควบคุมราคาถ่านหินเพื่อกระตุ้นให้บริษัทผู้ผลิตพลังงานรักษาระดับผลผลิตได้อย่างเต็มที่นั้น อาจจะเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่ได้ผลมากนัก เนื่องจากมีแนวโน้มว่าเหมืองเอกชนจะหยุดดำเนินการผลิตจนกว่ามาตรการควบคุมราคาถ่านหินของรัฐบาลจะสิ้นสุดลง
โดยในข้อความที่ส่งถึงนักลงทุนนั้น มอร์แกน สแตนลีย์ระบุว่า เราเชื่อว่ามาตรการจูงใจสำหรับอุตสาหกรรมเหมืองถ่านหิน โดยเฉพาะเหมืองเอกชนนั้น จะยิ่งทำให้อุปทานที่ตึงตัวอยู่แล้วรุนแรงขึ้น ขณะที่ความต้องการก็ยังคงอยู่ในระดับสูง
เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้สั่งให้ผู้ผลิตถ่านหินควบคุมราคาถ่านหินให้อยู่ในระดับราคา ณ วันที่ 19 มิ.ย. จนกว่าจะถึงสิ้นปี
อย่างไรก็ดี คำสั่งดังกล่าวไม่ได้รับความสนใจมากนัก โดยราคาเหมือง 5,000 kcal สูงขึ้นถึง 20% มาอยู่ที่ระดับกว่า 1,000 หยวนต่อตันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และเมื่อวานนี้ รัฐบาลจีนก็บอกว่าจะติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดสปอตและท่าเรืออย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจว่า การควบคุมราคาจะได้ผล และจะดำเนินการกับผู้ผลิตถ่านหินที่ไม่สามารถทำตามสัญญาที่ทำไว้กับบริษัทถ่านหินได้
มอร์แกน สแตนลีย์ชี้ว่า รัฐบาลจีนจะยังคงใช้นโยบายดังกล่าวต่อไปในตลาดที่ผันผวน โดยที่ไม่มีข้อมูลการทำธุรกรรมที่ชัดเจนจากเหมืองเอกชน นอกจากนี้ เหมืองเอกชนอาจจะชะลอหรือยุติการผลิตไปจนกว่าจะมีการยกเลิกการใช้นโยบายควบคุมราคาในช่วงสิ้นปีหน้า และคาดว่าราคาขายถ่านหินจะสูงขึ้นกว่านี้ในเวลาต่อมา ซึ่งอาจจะทำให้อุปทานถ่านหินตึงตัวมากยิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ