ซีอีโอไมโครซอฟท์เล็งทุ่ม $1.2 พันล้านหวังชิงส่วนแบ่งตลาดโฆษณาออนไลน์จากกูเกิล

ข่าวต่างประเทศ Friday July 25, 2008 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอของบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป (Microsoft Corp) มีแผนทุ่มงบอย่างน้อย 1.2 พันล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่อใช้เป็นหลักประกันในการต่อสู้กับกูเกิล อิงค์ (Google Inc) เนื่องจากสตีฟมองว่า บริษัทไม่ควรนิ่งนอนใจในการคว้าโอกาสสำคัญในธุรกิจโฆษณาออนไลน์
"เรามีโอกาสสร้างเม็ดเงินในตลาดดิจิตอลได้อย่างน้อย 40-60% ซึ่งสูงกว่ามูลค่าทางการตลาดที่เรามีอยู่ในขณะนี้" บอลเมอร์ ซีอีโอวัย 52 ปีกล่าวในการประชุมกับบรรดานักวิเคราะห์ที่สำนักงานใหญ่ในเมืองเรดมอนด์ วอชิงตัน
ด้านบริษัท EMarketer Inc. ในนิวยอร์กเปิดเผยว่า ไมโครซอฟท์ เจ้าของธุรกิจเสิร์ชเอ็นจิ้นอันดับสามสัญชาติสหรัฐกำลังเผชิญความยากลำบากในการช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจากกูเกิล และกำลังเดินหน้าลงทุนเพื่อให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าแก่ผู้ถือหุ้น โดยบริษัทเปิดเผยว่าเครือข่ายสังคมอย่างเฟซบุ๊ค อิงค์จะแข่งขันด้านการโฆษณาด้วยเครื่องมือสืบค้น และขยายข้อตกลงสำหรับโปรโมชั่นอื่นๆ ซึ่งจะทำให้ยอดขายโฆษณาออนไลน์ในสหรัฐพุ่งขึ้น 2 เท่าไปอยู่ที่ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในสหรัฐภายในปี 2555
"แม้เงินลงทุนจำนวนนี้จะดูเล็กน้อย แต่เราก็สามารถประสบความสำเร็จได้หากมีความมานะอดทน" บอลเมอร์กล่าว
อย่างไรก็ตาม บอลเมอร์กล่าวว่า ตนยังไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่าค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นอีกนานแค่ไหน แต่เราจำเป็นต้องลงทุนอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าจะสามารถครองส่วนแบ่งในภาคธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ต้องจัดสรรเงินลงทุนเพื่อใช้ในการแข่งขันด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตให้ทัดเทียมกับที่กูเกิลที่ทุ่มงบประมาณลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาทุกปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ