นักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติอินเดียขึ้นดบ.รอบสาม หวังสกัดภาวะเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 28, 2008 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางอินเดียอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่สามภายในช่วง 2 เดือนนี้ เพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อที่ทะยานขึ้นสูงสุดในรอบ 13 ปี
นักวิเคราะห์ 16 รายจากจำนวน 22 รายของโพลล์สำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า ธนาคารกลางอินเดียจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรสู่ระดับ 8.75% จากเดิมที่ 8.5% ขณะที่นักวิเคราะห์ 10 รายจาก 21 รายคาดว่า ธนาคารกลางจะขึ้นเพดานกันสำรองขึ้นสู่ระดับ 9% จาก 8.75% ทั้งนี้ ธนาคารกลางจะเปิดเผยนโยบายการเงินรายไตรมาสในเที่ยงวันพรุ่งนี้
ยากา เวนุโกพัล เรดดี ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย ซึ่งจะหมดวาระดำรงตำแหน่งในช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้กำลังทุ่มเทความพยายามในการชะลอความร้อนแรงของภาวะเงินเฟ้อซึ่งพุ่งสูงขึ้นกว่า 2 เท่า ขณะที่นายกรัฐมนตรีมานโมฮาน ซิงห์ ของอินเดียกำลังจับตาการทำงานของเขาในการสกัดกั้นราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นก่อนเดือนพ.ค.ปีหน้า
"เราคาดว่าธนาคารกลางจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก" นักวิเคราะห์จากบริษัท ING Investment Management Pvt ในเมืองมุมไบกล่าว "รัฐบาลใช้นโยบายการคลังมาแล้วทุกด้านและต่อจากนี้ไปจะหันไปใช้นโยบายทางการเงินเพื่อรักษาระดับของเงินเฟ้อให้อยู่ภายใต้การควบคุม"
ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้ผลิตถีบตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 11.89% แม้ว่ารัฐบาลได้ปรับลดภาษีนำเข้าน้ำมันสำหรับปรุงอาหาร ผลิตภัณฑ์เหล็ก และน้ำมันเบนซิน นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้สั่งระงับการส่งออกข้าวโพด เมล็ดธัญพืช ข้าวสาลี และน้ำมันพืชเพื่อกระตุ้นผลผลิตภายในประเทศ
"นโยบายการเงินในการลดความตึงเครียดด้านเงินเฟ้อที่ได้ผลคือ การรีบใช้นโยบายลดเงินเฟ้อที่รวดเร็ว" ชูชิตา เมห์ตา นักวิเคราะห์จากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ ในมุมไบกล่าว "ยอดขาดดุลบัญชีที่เพิ่มสูงขึ้นมิเพียงแต่จะสร้างความเสี่ยงต่อการลงทุนภาคเอกชนเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อตามมาด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ