ดอลล์แข็งเทียบเยนต่อเนื่องที่โตเกียว หลังพุ่งขานรับตัวเลขศก.สหรัฐดีเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Monday July 28, 2008 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนเหนือระดับ 108 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้(28 ก.ค.) เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่ดีเกินคาด
การรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและยอดขายบ้านใหม่ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้นได้ช่วยหนุนให้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงยังช่วยกระตุ้นเงินดอลลาร์ได้อีกทางหนึ่ง
โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเฉียดระดับ 108.00 เยนต่อดอลลาร์ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ดีขึ้นทั้งสามรายการ ขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกหากเงินดอลลาร์จะพุ่งทะลุเพดาน 108.00 เยนต่อดอลลาร์ในวันจันทร์
มาซากิ ฟูกูอิ นักวิเคราะห์จาก Mizuho Corporate Bank เปิดเผยว่า "เงินดอลลาร์แข็งค่าสูงสุดที่ระดับ 108.00 เยนต่อดอลลาร์ แต่ขณะเดียวกันไม่มีปัจจัยหนุนที่จะทำให้ดอลลาร์พุ่งขึ้นไปอยู่เหนือระดับดังกล่าว"
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน ต่อเนื่องจากระดับปิดเมื่อวันศุกร์ที่ 107.94 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากที่พุ่งแตะระดับ108.08 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินยูโรทรงตัวแข็งแกร่งที่ระดับ 1.5702 ดอลลาร์ต่อยูโร
อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์กำลังจับตาปัจจัยที่มีผลต่อตลาดในระยะสั้นๆ ได้แก่ ทิศทางของราคาน้ำมัน ซึ่งร่วงลงเมื่อช่วงที่ผ่านมาและมีส่วนทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น รวมถึงการรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรในวันศุกร์นี้ ขณะที่ สกุลเงินยูโรจะเคลื่อนไหวตามการรายงานตัวเลขผลประกอบการของบริษัทเอกชนในยุโรป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ