แบงค์ ANZ คาดกำไรปีนี้ร่วงต่ำสุดเหตุหนี้เสียเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Monday July 28, 2008 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป (ANZ) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่เป็นอันดับ 4 ของออสเตรเลียคาดการณ์ว่า กำไรในปีนี้จะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2535 เนื่องจากหนี้เสียที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้หุ้น ANZ ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 21 ปี
รายได้ต่อหุ้นที่ไม่นับรวมรายได้จากการซื้อขายตราสารหนี้คาดว่า จะลดลง 20-25% ในช่วง 1 ปีที่สิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย. ไมค์ สมิท ซีอีโอของเอเอ็นแซท กล่าวว่า ธนาคารมีการตั้งสำรองหนี้สูญเป็นวงเงินสูงขึ้น 3 เท่าจากระดับปีที่แล้ว บริษัทและผู้บริโภคของออสเตรเลียกำลังได้รับผลกระทบจากตลาดบ้านสหรัฐที่อยู่ในขั้นวิกฤตจนทำให้ต้นทุนในการกู้ยืมสูงขึ้น ธนาคารรายใหญ่อันดับ 5 ของออสเตรเลียก็มีมูลค่าการตลาดรวมลดลงถึง 2.74 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. ขณะที่เนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ ระบุว่า การสำรองหนี้สำหรับการลงทุนในสินเชื่อพุ่งขึ้นถึง 5 เท่า
ฮันส์ คันเนน หัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดเพื่อการลงทุนของโคโลเนียล เฟิร์สท์ สเตท โกลบอล เมเนจเมนท์ คาดว่า แม้ความเชื่อมั่นฟื้นคืนมาได้ และนักลงทุนมีความชัดเจนเรื่องข้อได้เปรียบเสียเปรียบ ตลาดก็ยังมีแนวโน้มผันผวนไปอีกระยะหนึ่ง บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ