อังกฤษเผยราคาบ้านในประเทศเดือนก.ค.ร่วงหนักสุดในรอบกว่า 7 ปี หลังเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday July 28, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจของ Hometrack บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังของอังกฤษบ่งชี้ว่า ราคาบ้านเดือนก.ค.ในอังกฤษร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 7 ปี และคาดว่าราคาบ้านจะปรับตัวลดลงอีกใน 2-3 เดือนข้างหน้า
Homtrack ระบุว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยโดยเฉลี่ยในอังกฤษและเวลส์เดือนก.ค. ร่วงลง 4.4% ในเดือนก.ค.จากปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 168,500 ปอนด์ (336,000 ดอลลาร์) ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงหนักสุดนับตั้งแต่มีการคำนวณดัชนีเมื่อ 7 ปีที่แล้ว
ริชาร์ด ดอนเนลล์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Hometrack กล่าวว่า "ราคาบ้านในอังกฤษยังไม่มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในขณะนี้ เราคาดว่าภาวะการซื้อขายในตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังคงซบเซาเนื่องจากราคาบ้านยังคงตกอยู่ภายใต้แรงกดดันไปจนถึงฤดูใบไม้ร่วง โดยปัจจุบันราคาบ้านดิ่งลงไปอยู่ระดับเดียวกับเมื่อเดือนต.ค.ปี 2549"
ธนาคารพาณิชย์ในอังกฤษปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านและจำกัดเพดานการปล่อยสินเชื่อ ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษประกาศตรึงดอกเบี้ยที่ 5% ในเดือนนี้ เนื่องจากความกังวลที่ว่าเงินเฟ้อที่สูงขึ้นจะทำให้เศรษฐกิจอังกฤษเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอย โดยธนาคารในอังกฤษควบคุมการปล่อยกู้หลังจากเกิดวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ ซึ่งเป็นเหตุให้สถาบันการเงินทั่วโลกขาดทุนและปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีเป็นวงเงินสูงถึง 4.69 แสนล้านดอลลาร์
เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัวเพียง 0.2% ในไตรมาสสอง ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวช้าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2544 ขณะที่อัตราว่างงานเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2535 ซึ่งเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงเช่นนี้ทำให้กลุ่มบริษัทสร้างบ้านและธนาคารหลายแห่งลดการจ้างงาน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ