ซิตี้กรุ๊ปคาดเงินริงกิตอ่อนตัวลง 1% ปีนี้หลังแบงค์ชาติมาเลเซียตรึงดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 28, 2008 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ป และซูมิโตโม่ มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ป คาดการณ์ว่า ค่าเงินริงกิตมาเลเซียจะอ่อนตัวลงประมาณ 1%ในปีนี้ หลังจากธนาคารกลางมาเลเซียสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 3.5% เมื่อวันศุกร์ที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา 
ซูมิโตโม่คาดว่า เงินริงกิตจะอ่อนตัวลงแตะระดับ 3.295 ริงกิต/ดอลลาร์ภายในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. ขณะที่ซิตี้กรุ๊ปคาดว่า เงินริงกิตจะอ่อนตัวลงแตะระดับ 3.28 ริงกิต/ดอลลาร์
ค่าเงินริงกิตร่วงลงอย่างรุนแรงถึง 0.5% ในวันนี้ ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงหนักสุดในรอบกว่า 1 เดือน เนื่องจากเทรดเดอร์กังวลว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะสูงขึ้นจากระดับสุงสุดในปัจจุบัน หลังจากรัฐบาลมาเลเซียประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิงเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ขณะที่ธนาคารกลางมาเลเซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะชะลอตัวลงแตะระดับ 4.5-5% ในปีนี้ จากปี 2550 ที่ระดับ 6.3%
"นักลงทุนไม่มั่นใจในทิศทางของค่าเงินริงกิต ผมแปลกใจมากที่ธนาคารกลางมาเลเซียตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยหลังจากที่มีการประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิง ซึ่งเรื่องนี้ทำให้นักลงทุนผิดหวัง เราคาดว่าค่าเงินริงกิตและตลาดหุ้นมาเลเซียจะถูกเทขายต่อเนื่อง" เทตสึโอะ โยชิโคชิ นักวิเคราะห์จากซูมิโตโม่ มิตซุย แบงกิ้งกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ