นักวิเคราะห์คาดศก.จีน Q3/51 ขยายตัว 10% ส่วน CPI โต 6.1%

ข่าวต่างประเทศ Monday July 28, 2008 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นจากสถาบันของจีนและต่างประเทศ 17 แห่งระบุว่า ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนจะขยายตัวขึ้น 10% ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.1% ในช่วงไตรมาสที่ 3 ซึ่งปรับตัวลดลงจากช่วงไตรมาสที่สองในสัดส่วน 0.1% และ 1.7% ตามลำดับ
"นโยบายคุมเข้มทางการเงินของรัฐบาลในการควบคุมเงินเฟ้อนั้นเริ่มที่จะเห็นผลแล้ว โดยดูได้การแข็งค่าของเงินหยวนที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ขณะที่ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบและการขยายตัวของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศเริ่มชะลอตัวลง" ลู เฟง ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่งกล่าว
"อุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่ปีที่ผ่านมานั้นได้รับแรงขับเคลื่อนจากการขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ" ซอง กวอจิง นักวิเคราะห์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่งกล่าว "อย่างไรก็ตาม จากสถิติที่มีการเปิดเผยในเดือนมิ.ย.ระบุว่าแนวโน้มของปริมาณเงินหมุนเวียนนั้นยังคงอยู่ในช่วงขาลง"
นอกเหนือจากนั้น ปัจจัยหนุนยังมาจากสัดส่วนของ"เงินร้อน"ในบัญชีเงินฝากธนาคารที่หวังเก็งกำไรจากอัตราดอกเบี้ยและส่วนต่างของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
นายซองตั้งข้อสังเกตว่า "เมื่อพิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงในส่วนของเงินทุนหมุนเวียน และปริมาณเงินในระบบแล้ว อัตราการขยายตัวของอุปสงค์โดยรวมคาดว่าจะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง"
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า GDP ของจีนขยายตัว 10.6% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้และขยายตัวขึ้น 10.1% ในไตรมาสที่สอง โดยการขยายตัวในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 10.4% ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ช่วงครึ่งปีแรกขยายตัวที่ระดับ 7.9%

แท็ก ดัชนีราคา   (CPI)   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ