ดอลล์ทรงตัวที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังอ่อนค่าจากกระแสวิตกในตลาดเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 29, 2008 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐทรงตัวที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (29 ก.ค.) หลังจากที่อ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน เนื่องจากเทรดเดอร์กังวลว่าตัวเลขขาดทุนของธุรกิจธนาคารและปัญหาในภาคธุรกิจการเงินที่เพิ่มมากขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังอ่อนแอให้ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก 
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากระดับ 107.42 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ โดยเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงมาจากระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนที่ 108.08 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่สกุลเงินยูโรเคลื่อนไหวแทบไม่เปลี่ยนแปลงที่ระดับ 1.5745 ดอลลาร์ต่อยูโร
เงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงทันทีที่นักวิเคราะห์จากเมอร์ริล ลินช์ คาดว่า เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งอาจรายงานยอดขาดทุนในไตรมาสที่สามและอาจปรับลดมูลค่าทางบัญชีลงอีก 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากธุรกิจการปล่อยสินเชื่อจำนองบ้าน
นอกจากนี้ เมอร์ริล ลินช์ยังเปิดเผยว่า บริษัทจะปรับลดมูลค่าทางบัญชีไตรมาสสามลง 5.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเนื่องจากบริษัทมียอดหนี้ที่มีความเสี่ยงอยู่จำนวนมหาศาล ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้กลายเป็นปัจจัยลบที่มีผลต่อเงินดอลลาร์
อย่างไรก็ดี สกุลเงินสหรัฐยังทรงตัวแข็งแกร่งที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนยังลังเลที่จะเทขายเงินดอลลาร์หลังจากที่ข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการที่รายงานออกมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนยังขาดปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นเงินยูโร
"นักลงทุนเริ่มชะลอการเข้าซื้อขายเงินดอลลาร์อีกครั้ง ขณะเดียวกันข้อมูลเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนที่ซบเซาประกอบกับราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้ช่วยสกัดกั้นมิให้นักลงทุนกระหน่ำเทขายเงินดอลลาร์ออกมามากนัก" เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าว
ทั้งนี้ เทรดเดอร์คาดว่า เงินดอลลาร์อาจทรงตัวในกรอบแคบๆเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยนในระยะนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังรอการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญอีกหลายรายการในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะช่วยส่งสัญญาณต่อการกำหนดนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ได้ในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ