เวียดนามคาดมูลค่าการส่งออกน้ำมันดิบ 7 เดือนแรกของปีนี้พุ่ง 52.2%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 29, 2008 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เวียดนามคาดการณ์ว่า มูลค่าการส่งออกน้ำมันดิบในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้จะขยายตัวเพิ่มขึ้น 52.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แม้ว่าปริมาณการส่งออกจะปรับตัวลดลง 12.1% 
สำนักงานสถิติเวียดนามเปิดเผยว่า ในเดือนม.ค.-ก.ค. เวียดนามตั้งเป้าส่งออกน้ำมันดิบที่ระดับ 7.8 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 6.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่จะส่งออกน้ำมันไปยังประเทศจีน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา
อย่างไรก็ตาม เวียดนามกำลังปรับลดการส่งออกเชื้อเพลิงประเภทน้ำมันดิบและถ่านหินเพื่อเป็นการรับประกันว่าเวียดนามจะมีผลผลิตน้ำมันเพื่อใช้ในโรงกลั่นและเพื่อรองรับความต้องการในอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าและปูนซีเมนต์ได้มากพอ ทั้งนี้ โรงกลั่นน้ำมันแห่งแรกของเวียดนามในจังหวัดกวัง ไหง ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างจะสามารถแปรรูปน้ำมันดิบได้ 6.5 ล้านตัน โดยโรงกลั่นดังกล่าวจะเริ่มเดินเครื่องการผลิตได้ในเดือนก.พ.ปีหน้า
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ เวียดนามนำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำมันปิโตรเลียมประมาณ 8.3 ล้านตันซึ่งคิดเป็นมูลค่าเกือบ 7.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.4% และ 90.7% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ