นักวิจัยเผยจีนเตรียมชะลอการแข็งค่าของเงินหยวนเพื่อศก.ขยายตัวอย่างมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 29, 2008 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หลี่ เต้ากุย หัวหน้าศูนย์วิจัยเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจโลกแห่งมหาวิทยาลัยชิงหัว กล่าวว่า รัฐบาลจีนเตรียมใช้มาตรการชะลอการแข็งค่าของเงินหยวนเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ
"เงินหยวนที่แข็งค่าเร็วเกินไปจะดึงดูดเม็ดเงินเก็งกำไรเข้าประเทศ ทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงและอาจทำให้เศรษฐกิจจีนขาดเสถียรภาพ ซึ่งขัดต่อเป้าหมายของธนาคารกลางจีนที่ต้องการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ" นายหลี่กล่าว
เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา กรรมการถาวรประจำกรมการเมือง (Politburo) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นำสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวระหว่างการประชุมว่า การประคองเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพและการควบคุมเงินเฟ้อเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญสุดของจีนในช่วงครึ่งหลังของปี
เมื่อวานนี้ เงินหยวนอ่อนค่าลง 0.3% แตะ 6.841 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นการอ่อนค่าลงมากที่สุดนับตั้งแต่จีนเลิกผูกติดเงินหยวนกับเงินดอลลาร์ในปี พ.ศ.2548 อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปีเงินหยวนแข็งค่ากว่า 6.9% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ ส่งผลให้ภาคการส่งออกชะลอตัว ในขณะเดียวกันจีนก็กำลังพยายามควบคุมเงินเฟ้อที่ทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี ที่ 8.7% เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา
นายหลี่กล่าวว่า การปรับปรุงนโยบายทางเศรษฐกิจขนานใหญ่ในปีนี้จะช่วยชะลอการแข็งค่าของเงินหยวนและป้องกันเม็ดเงินเก็งกำไรจากทั่วโลกที่อาจไหลเข้าประเทศ
"นักเศรษฐศาสตร์ส่วนมากเห็นด้วยว่ารัฐบาลจีนต้องยับยั้งการแข็งค่าของเงินหยวนเสียที" นายหลี่กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ