นักวิเคราะห์คาดยอดเกินดุลการค้าอินโดฯเดือนมิ.ย.ลด เหตุยอดนำเข้าน้ำมันพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 29, 2008 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลการค้าของอินโดนีเซียอาจปรับตัวลดลงในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค. เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นทำให้มูลค่าการนำเข้าพุ่งสูงกว่ายอดส่งออกซึ่งยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกเกิดความไม่แน่นอน 
นักวิเคราะห์ 5 ใน 7 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดว่า ยอดเกินดุลการค้าประจำเดือนมิ.ย.จะอยู่ที่ระดับ 2.5-3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับยอดเกินดุลการค้าที่ 3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ค. และคาดว่ามูลค่าการส่งออกจะชะลอตัวลงมาอยู่ระหว่าง 1.230 -1.27 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับระดับ 1.289 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ค. ขณะที่การส่งออกจะขยายตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.401 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งนี้ รัฐบาลจะเปิดเผยตัวเลขการค้าประจำเดือนมิ.ย.ในวันศุกร์นี้
"ยอดนำเข้าจะกระเตื้องขึ้นในเดือนมิ.ย.เนื่องจากมูลค่าการนำเข้าน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นจากปัจจัยหนุนด้านราคา ขณะที่ยอดนำเข้าไม่นับรวมน้ำมันและก๊าซยังคงทรงตัว" นายจูมิแมน นักวิเคราะห์จาก Bank Internasional Indonesia กล่าว
นายจูนิแมนกล่าวว่า การส่งออกอาจชะลอตัวลงเล็กน้อยเนื่องจากยอดการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบที่ปรับตัวลดลง (CPO) หลังจากที่ยอดส่งออกพุ่งสูงขึ้นในเดือนก่อนหน้านี้ โดยในเดือนมิ.ย.ราคา CPO ของอินโดนีเซียและราคายางพุ่งขึ้นประมาณ 4% และ 9% ตามลำดับ ขณะที่ราคาถ่านหินในตลาดโลกทะยานขึ้นกว่า 15%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ