"โซนี่" เผยกำไรสุทธิไตรมาสแรกดิ่ง 47% เหตุเยนแข็งค่าเทียบดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 29, 2008 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โซนี่ คอร์ป (Sony Corp.) เผยผลกำไรสุทธิไตรมาสแรก (เม.ย.-มิ.ย.) ร่วงลงกว่า 47% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เหลือ 3.498 แสนล้านเยน โดยปัจจัยหลักเกิดการจากการที่เงินเยนแข็งค่าเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ รวมถึงการที่ธุรกิจผลิตภาพยนตร์ของบริษัทไม่มีภาพยนตร์ทำเงินมากเท่าที่ควร
โดยเงินเยนแข็งค่ากว่า 15.7% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แตะ 103.6 เยนต่อดอลลาร์ ส่งผลให้โซนี่ขาดทุนจากยอดขายสินค้าในประเทศที่ใช้เงินดอลลาร์ ในขณะเดียวกัน ธุรกิจผลิตภาพยนตร์ของโซนี่ก็มีรายได้ลดลงกว่า 31.0%
อีกปัจจัยที่ส่งผลให้กำไรของโซนี่ลดลงคือ การที่บริษัทร่วมทุนอย่างโซนี่ อิริคสัน โมบาย คอมมิวนิเคชั่นส์ เอบี (Sony Ericsson Mobile Communications AB) มีกำไรลดลงอย่างหนักกว่า 1.71 หมื่นล้านเยน
ทิศทางของธุรกิจโทรศัพท์มือถือที่ค่อนข้างมืดมน รวมถึงสภาพการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่งผลให้ทางโซนี่ตัดสินใจปรับลดคาดการณ์ผลกำไรสุทธิและผลกำไรจากการประกอบการณ์ของทั้งปีลง 17% เหลือ 2.4 แสนล้านเยน และ 10% เหลือ 4.7 แสนล้านเยนตามลำดับ แต่ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายขึ้น 2% เป็น 9.2 ล้านล้านเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ