เจพีมอร์แกนคาดริงกิตมาเลเซียอ่อนค่าไตรมาส 3 แนะนลท.เข้าซื้อเก็งกำไร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 29, 2008 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากบริษัทเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โคคาดการณ์ว่า สกุลเงินริงกิตของมาเลเซียจะอ่อนค่าลงในช่วงไตรมาสสามหลังจากธนาคารกลางมาเลเซียสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ค่าเงินยังได้รับปัจจัยลบจากความเสี่ยงทางการเมืองที่เพิ่มมากขึ้น
"ประวัติด้านเงินเฟ้อจะเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความน่าเชื่อถือและความมีเสถียรภาพของกระแสเงินทุนไหลออกของธนาคารกลาง" คลอดิโน่ ไพรอน และเยน ปิง โฮ นักวิเคราะห์ในสิงคโปร์กล่าวพร้อมทั้งคาดว่า ธนาคารกลางมาเลเซียมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในการควบคุมเงินริงกิตให้เคลื่อนไหวตามเป้าหมายที่ระดับ 3.20-3.28 ต่อดอลลาร์ในระยะสั้นๆ
เจพีมอร์แกน ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐในแง่ของมูลค่าทางการตลาดได้ปรับลดคาดการณ์สกุลเงินริงกิตปลายเดือนก.ย.ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.28 ดอลลาร์ต่อริงกิต จากระดับ 3.15 ดอลลาร์ต่อริงกิตในก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังได้แนะให้นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรทันทีที่เงินริงกิตมีแนวโน้มจะเคลื่อนไหวในกรอบ 3.2050 - 3.2850 ดอลลาร์ต่อริงกิตในเดือนหน้า
เมื่อวานนี้ เงินริงกิตอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 5 สัปดาห์ หลังจากที่ธนาคารกลางประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ 3.5% ซึ่งเป็นระดับที่ประกาศใช้มาตั้งแต่เดือนเม.ย.2549 โดยอ้างถึงความเสี่ยงที่มีต่อระบบเศรษฐกิจและตัวเลขว่างงานที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาผู้บริโภคขยายตัวขึ้น 7.7% เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสถิติการปรับตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2525 หลังจากที่รัฐบาลปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงเพื่อลดสัดส่วนของการจ่ายเงินอุดหนุน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น เงินริงกิตมาเลเซียเคลื่อนไหวที่ระดับ 3.2590 ดอลลาร์ต่อริงกิต ซึ่งในปีนี้เงินริงกิตพุ่งขึ้นไปแล้ว 1.5% ขณะที่เจพีมอร์แกนคาดว่าค่าเงินริงกิตจะเทรดกันที่ระดับ 3.20 ดอลลาร์ต่อริงกิตในช่วงไตรมาสที่สี่ของปีนี้ ซึ่งสูงกว่าระดับที่ประเมินไว้ในเบื้องต้นที่ 3.08 ดอลลาร์ต่อริงกิต และ 3.10 ดอลลาร์ต่อริงกิตในช่วงไตรมาสแรกของปี 2552 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ในระดับ 3.00 ดอลลาร์ต่อริงกิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ