ญี่ปุ่นเผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ร่วง 2.0% หลังบ.รถยนต์ปรับลดกำลังการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 30, 2008 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ร่วงลง 2.0% จากระดับในเดือนพ.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวทรุดตัวลงหนักกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์คาดว่าจะปรับตัวลดลงเพียง 1.7% เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และอุปกรณ์ชิพเซมิคอนดักเตอร์ปรับลดกำลังการผลิตในยามที่มีสินค้าค้างสต็อกเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่อุปสงค์ชะลอตัวลง
ในส่วนของดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมร่วงลงมาแตะระดับ 107.1 จุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่เคลื่อนไหวในระดับ 106.3 จุด และร่วงลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 110.2 จุดในเดือนก.พ.
อย่างไรก็ตาม หากเทียบเป็นรายปีพบว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.กระเตื้องขึ้น 0.2% จากปีก่อนหลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนพ.ค.
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ทางกระทรวงฯระบุโดยอ้างถึงผลสำรวจความคิดเห็นบริษัทเอกชนว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนก.ค.อาจร่วงลง 0.2% จากระดับในเดือนมิ.ย. และอาจดิ่งลงอีก 0.6% ในเดือนส.ค.
ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ ผลผลิตอุตสาหกรรมทรุดตัวลง 0.7% จากไตรมาสแรก ซึ่งนับเป็นสถิติการปรับตัวลดลง 2 ไตรมาสติดต่อกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ