ดอลล์สหรัฐแข็งแกร่งที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขานรับน้ำมันลด-ตัวเลขศก.พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 30, 2008 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 1 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (30 ก.ค.) หลังจากที่เงินดอลลาร์ทะยานขึ้นขานรับการร่วงลงอย่างหนักของราคาน้ำมัน ขณะที่ตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐพุ่งสูงขึ้นเกินคาด
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐทรงตัวแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 108.10 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนที่ 108.30 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ ขณะที่เงินยูโรเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ 1.5590 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากยูโรอ่อนค่าลง 1% ในวันก่อน
นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดีดตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากที่เมอร์ริล ลินซ์ ได้ปรับลดมูลค่าทางบัญชีและเพิ่มทุนด้วยการขายหุ้นครั้งใหม่
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอาจแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องหากข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้สามารถบรรเทาความวิตกกังวลของนักลงทุนที่เกรงว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยได้
นักลงทุนจะจับตาผลสำรวจการจ้างงานของ ADP ที่มีกำหนดรายงานออกมาในคืนนี้เพื่อช่วยในการประเมินตัวเลขจ้างงานเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งทางการจะรายงานในคืนวันศุกร์
ฮิเดกิ ไอโนอิ นักวิเคราะห์จากมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ทรัสต์ แบงค์ แสดงทัศนะว่า "ตลาดเริ่มมีมุมมองในแง่บวกต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐมากขึ้น"
"ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ เช่น ข้อมูลการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่สองและตัวเลขจ้างงานอาจช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนหันกลับมาเข้าซื้อเงินดอลลาร์กันอย่างคึกคัก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับตัวเลขที่จะรายงานออกมา"
ทางการญี่ปุ่นรายงานว่าผลผลิตอุตสาหกรรมประจำเดือนมิ.ย.ร่วงลง 2.0% จากเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ทรุดตัวลงหนักกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ แต่ตลาดไม่ค่อยมีปฏิกิริยาต่อข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าวมากนัก แม้ว่าจะนักวิเคราะห์มองว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นหลักฐานอีกชิ้นหนึ่งที่ตอกย้ำว่าเศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งจะทำให้นักลงทุนขาดแรงจูงใจในการเข้าซื้อเงินเยน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ