IMF แนะ BOJ ใช้นโยบายทางการเงินแบบผ่อนปรน ชี้ศก.เสี่ยงเผชิญช่วงขาลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 30, 2008 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ แนะนำให้ญี่ปุ่นใช้นโยบายทางการเงินแบบ"ผ่อนปรน"ต่อเนื่องไปอีกสักระยะหนึ่ง เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศยังคงเผชิญกับความเสี่ยงช่วงขาลง
ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟ กล่าวในรายงานการทบทวนเศรษฐกิจรายปีของญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นควรพิจารณาถึงการขึ้นภาษีผู้บริโภคเพื่อควบคุมตัวเลขหนี้สินที่ซ่อนเร้นอยู่ในบัญชีการเงินของประเทศ
ไอเอ็มเอฟมองว่า ญี่ปุ่นควรใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนผ่านการกำหนดดอกเบี้ยเป็นหลัก ขณะที่ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารกลับเห็นว่าญี่ปุ่นอาจเผชิญความเสี่ยงอยู่บ้างหากใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินที่ล่าช้า
ไอเอ็มเอฟแนะให้ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารรอดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆด้วยนโยบายที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงที่มีต่อกลไกเศรษฐกิจ และอาจทำให้กระแสคาดการณ์เงินเฟ้อปรับตัวลดลง
ทั้งนี้ บีโอเจได้มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ในระดับเดิมที่ 0.5% เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกัน
ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ญี่ปุ่นอาจรอดพ้นจากการเผชิญภาวะถดถอย แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงจากวิกฤติซับไพรม์และสถานการณ์ความผันผวนในตลาดเงินทั่วโลก
"เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะเผชิญภาวะซอฟท์-แลนดิ้งในระยะสั้นๆ แม้ว่าจะเศรษฐกิจทั่วโลกจะเผชิญความเสี่ยงอยู่ก็ตาม" ไอเอ็มเอฟระบุ โดยเสริมว่า ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อยังมีให้เห็นในระดับที่จำกัด แม้ว่ากระแสคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภคจะปรับตัวสูงขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ