จีนผิดหวังการเจรจา WTO ล่ม ชี้เป็นความล้มเหลวที่น่าสลด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 30, 2008 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนมองว่าความล้มเหลวของการเจรจาที่องค์การการค้าโลก (WTO) พยายามจัดขึ้นเพื่อผลักดันให้บรรลุเป้าหมายมานานนั้น ถือเป็นความล้มเหลวที่น่าสลดใจที่ทุกฝ่ายไม่สามารถตกลงอย่างเป็นเอกฉันท์ได้
นายเฉิน ต้าหมิง รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวผ่านทางแถลงการณ์ที่มีการเผยแพร่บนเว็บไซต์ของกระทรวงว่า ความล้มเหลวครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ จีนก็เหมือนกับประเทศอื่นๆที่รู้สึกผิดหวังมากที่การเจรจาไม่ประสบผลสำเร็จ โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงขาลง เงินเฟ้อพุ่งสูง และความเสี่ยงด้านการเงินเพิ่มขึ้น ซึ่งความล้มเหลวในการเจรจาจะยิ่งส่งผลกระทบอย่างมากกับระบบการค้าแบบพหุภาคีที่มีความเปราะบางอยู่แล้ว
การเจรจาบนเวที WTO ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากความคิดเห็นที่แตกต่างกันระหว่างประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่ขู่จะขัดขวางการทำข้อตกลงการค้าระดับโลกที่มีการประชุมกันมานาน
ด้านปีเตอร์ แมนเดลสัน ผู้แทนการค้าของยุโรป กล่าวว่า หนทางที่จะก้าวไปสู่ข้อตกลงนั้นมีอุปสรรคจากบางกลุ่มที่ต้องการจะก่อปัญหาไม่ให้เกิดความคืบหน้า ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถรับประกันได้ว่าทุกฝ่ายจะสามารถข้ามผ่านขั้นตอนที่เปราะบางไปสู่การทำข้อตกลงได้ ขณะที่รัฐมนตรีประเทศต่างๆได้เตรียมความพร้อมที่จะประชุมเพื่อตกลงกันอีกครั้งเกี่ยวกับข้อเสนอล่าสุดของ WTO สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ