ยอดการอนุมัติสร้างบ้านของออสเตรเลียเดือนมิ.ย.ร่วงต่อเนื่อง หลังดอกเบี้ยพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 30, 2008 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดการอนุมัติการสร้างบ้านของออสเตรเลียในเดือนมิ.ย. 2551 ร่วงลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ตอกย้ำมุมมองของแบงค์ชาติออสเตรเลียที่ว่า เศรษฐกิจของประเทศกำลังชะลอตัวลง โดยจำนวนผู้ได้รับการอนุมัติให้สร้างหรือปรับปรุงบ้านและอพาร์ทเมนท์ในเดือนมิ.ย.ลดลงไป 7.2% จากยอดเดือนพ.ค. ขณะที่ค่าเฉลี่ยที่นักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้ตรวจสอบความคิดเห็นคาดว่า จะขยายตัวขึ้น 1%
สถิติการอนุมัติการสร้างบ้านที่ลดลงนี้ชี้ให้เห็นว่า อัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลียที่อยู่ในระดับสูงในรอบ 12 ปีที่ 7.25% กำลังกดดันผู้สนใจซื้อบ้านและนักลงทุนให้ลดค่าใช้จ่ายลง นายเกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวไปเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ว่า ต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงถึงขนาดที่จะทำให้เงินเฟ้อที่พุ่งสูงกว่าเป้าที่ 2-3% ชะลอตัว
ร็อบ เฮนเดอร์สีน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ กล่าวว่า ดอกเบี้ยกำลังกัดกินทุกอย่าง ชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์เช่นนี้คือช่วงขาลงในตลาด ซึ่งขาดแคลนอุปทานที่อยู่อาศัยเพื่อการให้เช่าอยู่แล้ว ดังนั้น การขึ้นดอกเบี้ยจึงเป็นเรื่องที่ไม่มีใครต้องการในช่วงที่สถานการณ์เป็นแบบนี้
ดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ 95.05 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย เมื่อเวลา 12.08 น.ตามเวลาในซิดนีย์ จากระดับก่อนหน้านี้ที่ 95 เซนต์
แบงค์ชาติออสเตรเลียได้ขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อเดือนมี.ค. ก.พ. พ.ย. และส.ค. เพื่อชะลอเงินเฟ้อที่ทะยานถึง 4.5% ในไตรมาส 2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ