นายกฯญี่ปุ่นยันจะร่วมมือกับปท.สมาชิก WTO ต่อแม้การเจรจารอบล่าสุดล่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 30, 2008 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ของญี่ปุ่น ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับความล้มเหลวของการเจรจาเรื่องการค้าเสรีโลกภายใต้การดำเนินการขององค์การการค้าโลก (WTO) แม้ว่าจะมีการใช้ความพยายามมานานโดยรัฐมนตรีของประเทศต่างๆ แต่ข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดเป้าหมายในการลดอุปสรรคทางการค้าในภาคธุรกิจการเกษตรและอุตสาหกรรมก็ยังไม่บรรลุผล
อย่างไรก็ดี นายกฯญี่ปุ่นก็ยังให้คำมั่นว่า จะใช้ความพยายามในการหาทางผลักดันการเจรจารอบโดฮาต่อไป ด้วยการให้ความร่วมมือกับประเทศสมาชิก WTO รายอื่นๆ
นายฟุกุดะ กล่าวว่า แม้ว่าโอกาสในการสรุปการเจรจาการค้าเสรีรอบโดฮาให้ได้ภายในสิ้นปีนี้จะเลือนลางลง ญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกรายอื่นๆก็จะหาทางอย่างเต็มที่เพื่อส่งเสริมให้มีการเจรจาบนพื้นฐานของประเด็นที่ประสบความสำเร็จในการเจรจาก่อนหน้านี้
ทางด้านนายโนบุทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวว่า ประเทศสมาชิก WTO จำเป็นต้องผลักดันให้มีการทำข้อตกลงใหม่ แม้จะไม่แน่นอนว่า WTO จะสามารถจัดการเจรจาครั้งต่อไปได้ในทันทีหรือไม่
เขากล่าวด้วยว่า แม้ญี่ปุ่นจะไม่อยากเปิดอุตสาหกรรมเกษตร แต่ญี่ปุ่นก็ถูกผลักดันให้มีส่วนร่วมในการเจรจา เพื่อที่จะได้มีการลดอุปสรรคทางการค้าของญี่ปุ่นลง
การเจรจาการค้าเสรีภายใต้เวที WTO ในประเด็นหลักๆนั้นล่มไม่เป็นท่า เนื่องจากสหรัฐและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ โดยเฉพาะ จีนและอินเดีย มีความเห็นขัดแย้งกันในประเด็นการเกษตรซึ่งถือเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนทางการเมืองในเสี้ยวนาทีสุดท้ายของการประชุม
โดยนายมาชิมูระได้ขอให้จีนและอินเดียตระหนักถึงอิทธิพลของประเทศที่มีมากขึ้นต่อเศรษฐกิจโลกในการประชุมระดับสากลที่จะมีขึ้นในอนาคต สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ