นักวิเคราะห์คาดอัตราเงินเฟ้อเกาหลีใต้เดือนก.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 30, 2008 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ประจำเดือนก.ค. 2551 มีแนวโน้มขยายตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี ซึ่งภาวะดังกล่าวจะยิ่งสร้างแรงกดดันให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมสัปดาห์หน้า
นักวิเคราะห์ 17 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคจะไต่ระดับสูงขึ้น 5.7% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วจากระดับ 5.5% ในเดือนมิ.ย.โดยตัวเลขดังกล่าวนับเป็นสถิติการขยายตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2541
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติจะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อในเวลา 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันที่ 1 สิงหาคมนี้
ต้นทุนอาหารและเชื้อเพลิงที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นชนวนเหตุที่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อทั่วทั้งเอเชีย ซึ่งภาวะดังกล่าวได้กระตุ้นให้ธนาคารกลางอินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และไทยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมแม้ในยามที่ทั่วภูมิภาคจะได้รับแรงบีบคั้นจากวิกฤติสินเชื่อ
ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในปีนี้โดยนายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางกล่าวว่า เงินเฟ้อในเดือนนี้ยังคงทรงตัวในระดับสูงต่อไปในระยะนี้ ขณะที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวลง
โก ยู ซัน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์แดวูเปิดเผยว่า "อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นในสัปดาห์หน้าเนื่องจากเงินเฟ้อไต่ระดับสูงขึ้นซึ่งจะยิ่งพุ่งขึ้นสูงสุดในไตรมาสที่สาม"
ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 7 ปีที่ระดับ 5% เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค.2550 ทั้งนี้ ธนาคารกลางจะประชุมเพื่อตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปในวันที่ 7 ส.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ