รัฐบาลมาเลเซียส่งสัญญาณอุดหนุนอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงต่ออีก 10 ปี หวังเรียกคะแนนนิยม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 30, 2008 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายซาอีร์ ซาหมัด รมว.ฝ่ายกิจการการค้าและผู้บริโภคภายในประเทศของมาเลเซียกล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียอาจใช้นโยบายอุดหนุนอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงไปอีกประมาณ 10 ปี เพื่อเรียกคะแนนนิยมจากประชาชน แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลมีความสามารถในการลดยอดขาดดุลงบประมาณน้อยลง
"หากนโยบายอุดหนุนอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงช่วยให้เราแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและฟื้นฟูเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้นได้ ระยะเวลา 10 ปีในการใช้นโยบายนี้ก็นับว่าสมเหตุสมผล" นายซาหมัดกล่าวพร้อมระบุว่า มาเลเซียอาจลดราคาน้ำมันเบนซินลง หลังจากปรับขึ้นราคาไปเมื่อเดือนมิ.ย. เนื่องจากราคาน้ำมันดิบเริ่มปรับตัวลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว
โจแอนนา ตัน นักวิเคราะห์จากบริษัทฟอร์คาสท์ สิงคโปร์ แสดงความเห็นว่า "นโยบายอุดหนุนอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงที่รัฐบาลมาเลเซียตั้งใจจะใช้ต่อไปอีก 10 ปีอาจจะช่วยให้ประชาชนพอใจ รัฐบาลมาเลเซียพยายามรักษาคะแนนนิยมจากประชาชน ซึ่งเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะมีเงินทุนมากพอที่จะดำเนินนโยบายดังกล่าวได้ยาวนานขนาดนั้นหรือไม่"
ประเทศต่างๆในเอเชียตั้งแต่อินเดียไปจนถึงอินโดนีเซียได้ขึ้นราคาน้ำมันถึง 63% เมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้เงินอุดหนุนเพิ่มขึ้น นายกฯมาเลเซียซึ่งนำพรรครัฐบาลพ่ายพรรคฝ่ายค้านไปหลายรัฐนั้นได้ถอนแผนการอนุมัติให้ราคาน้ำมันในประเทศลอยตัวตามราคาในตลาดต่างประเทศ นับตั้งแต่ที่ได้ประกาศขึ้นราคาน้ำมันเบนซินไป 41% เมื่อเดือนมิ.ย. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ