ซีเมนส์เผยผลประกอบการ Q3/51 สูงกว่าคาด หลังยอดสั่งซื้อจากโรงไฟฟ้าพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 30, 2008 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซีเมนส์ เอจี  (Siemens AG) บริษัทด้านวิศวกรรมยักษ์ใหญ่ของยุโรปรายงานผลกำไรไตรมาสสามที่สูงกว่าคาดการณ์ เนื่องจากบริษัทได้รับคำสั่งซื้อสินค้าจากโรงงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและจีน
ซีเมนส์ เปิดเผยว่า ผลประกอบการสุทธิประจำไตรมาสสามที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 1.37 พันล้านยูโร(2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 1.54 ยูโรต่อหุ้น จากระดับ 2.03 พันล้านยูโร หรือ 2.18 ยูโรต่อหุ้นในปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นจากอานิสงส์ในการทำข้อตกลงร่วมทุนกับผู้ผลิตโทรศัพท์มือถืออย่างโนเกีย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าผลประกอบการสุทธิของซีเมนส์จะอยู่ที่ 967 ล้านยูโร
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หลังจากที่ซีเมนส์วางมือจากธุรกิจสื่อสารโทรคมนามาคมมาเป็นเวลา 3 ปี บริษัทได้พุ่งเป้าไปที่อุปสงค์ด้านการผลิตไฟฟ้าที่กำลังมาแรง รวมถึงอุปกรณ์ประเภทไดรฟ์และเครื่องสแกนเนอร์ในธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพ
นายปีเตอร์ โลเชอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของซีเมนส์ได้ดำเนินมาตรการกระตุ้นความสามารถในการทำกำไรให้บริษัท พร้อมทั้งดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสหลังจากที่เกิดเรื่องอื้อฉาวด้านการติดสินบน โดยบริษัทวางแผนที่จะปรับลดพนักงานลง 16,750 ตำแหน่งให้สอดคล้องกับส่วนต่างรายได้ของเจเนอรัล อิเล็กทริก โค และเอบีบี จำกัด
"อย่างน้อยซีเมนส์ก็ประสบความสำเร็จในภาคธุรกิจดังกล่าวได้ดีกว่าภาคธุรกิจอื่นๆ ซึ่งได้รับแรงขับเคลื่อนจากตลาดที่กำลังได้รับความสนใจและทีมผู้บริหารชุดใหม่ที่ช่วยให้บริษัทสามารถลดต้นทุนด้านการดำเนินงานได้เป็นอย่างดี" มาร์ก โทรแมน นักวิเคราะห์จากเมอร์ริล ลินซ์ กล่าวโดยเขาได้ให้น้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นซีเมนส์ไว้ที่ระดับ "buy"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ