ปตท.คาดยังต้องนำเข้า LPG อีกนานหากไม่รื้อโครงสร้างราคาสอดคล้องตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 30, 2008 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่าประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะต้องนำเข้าก๊าซหุงต้ม (LPG)ต่อเนื่องไปอีกหลายปี หากไม่มีการปรับโครงสร้างราคา LPG ให้สอดคล้องกับราคาที่แท้จริงในตลาดโลก โดยปีนี้คาดว่าจะนำเข้า LPG ประมาณ 4 แสนตัน ขณะที่ปี 52 คาดว่าต้องนำเข้ามากถึง 1 ล้านตัน
ทั้งนี้การไม่ปรับโครงสร้างราคา LPG ให้สอดคล้องกับราคาที่แท้จริงในตลาดโลก จะยิ่งเป็นการเพิ่มปริมาณความต้องการใช้ให้มากขึ้นทั้งภาคครัวเรือนและภาคขนส่ง ขณะที่ผู้ประกอบการโรงกลั่นไม่กล้าเข้ามาลงทุนในตลาด เพราะเกรงว่ายิ่งผลิตมากก็จะต้องรับภาระส่วนต่างด้านราคามากขึ้น
"เราคงต้องนำเข้า LPG ต่อเนื่องไปอีกหลายปี จนกว่าจะมีโรงผลิตใหม่ๆ ขึ้นมา แต่คิดว่าโรงผลิตใหม่คงจะไม่เกิด หากราคาเป็นแบบนี้ ไม่มีโรงกลั่นไหนอยากจะลงทุนเพื่อผลิต LPG ให้ได้มากๆ เพราะยิ่งผลิตมาก ภาระก็จะยิ่งเยอะ...ต้องแก้ที่โครงสร้างราคาให้สะท้อนสิ่งที่ควรจะเป็น" นายประเสริฐ กล่าว
นายประเสริฐ กล่าวว่า ปัจจุบัน ปตท.ต้องแบกรับภาระจากราคาส่วนต่างของราคา LPG ที่ไม่สอดคล้องกับราคาตลาดโลกประมาณปีละ 4-5 หมื่นล้านบาท และหากโครงสร้างราคายังเป็นเช่นนี้จะทำให้อีก 10 ข้างหน้า ปตท.ต้องมีภาระในส่วนนี้รวมถึง 5 แสนล้านบาท
แต่อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าจะไม่เกิดปัญหาขาดแคลน LPG ในประเทศอย่างแน่นอน เพราะ ปตท.จะนำเข้าให้เพียงพอต่อปริมาณความต้องการใช้ โดยตั้งแต่เดือนเม.ย. จนถึงปัจจุบันได้นำเข้ามาแล้วกว่า 1 แสนตันแล้ว และคาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้จะต้องนำเข้าอีกประมาณ 3 แสนตัน
ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยสามารถผลิตก๊าซ LPG ได้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศและเหลือพอส่งออก แต่หลังจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นมากอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้มีการนำก๊าซ LPG มาใช้ในภาคขนส่งมากขึ้น จึงเป็นผลให้ปริมาณความต้องการใช้ในประเทศไม่เพียงพอ ส่งผลให้ประเทศไทยต้องเริ่มนำเข้าก๊าซ LPG ตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ