นักบิน"โคเรียน แอร์"เห็นใจสายการบิน ยอมไม่ขึ้นค่าจ้างหวังช่วยพลิกฟื้นกำไร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 30, 2008 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักบินของสายการบินโคเรียน แอร์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของเกาหลีใต้ ตกลงที่จะไม่ขึ้นค่าจ้างเพื่อช่วยสายการบินปรับปรุงความสามารถในการทำกำไรให้ดีขึ้น โดยนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ที่มีการจัดตั้งสหภาพนักบินขึ้นในปีพ.ศ.2542
โคเรียน แอร์ เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงไม่ขึ้นค่าจ้างดังกล่าวได้รับการอนุมัติในวันนี้ที่การประชุมสหภาพนักบิน ซึ่งเห็นชอบให้มีการถอนคำร้องขอขึ้นค่าจ้าง 3.3% ที่ได้มีการเสนอต่อทางสายการบินไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากเห็นใจที่บริษัทกำลังเผชิญกับสภาพธุรกิจที่เลวร้ายอันมีสาเหตุมาจากราคาเชื้อเพลิงที่ถีบตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้ โคเรียน แอร์ มีนักบินอยู่ประมาณ 2,000 คน โดย 1,300 คนในจำนวนนี้เป็นสมาชิกของสหภาพ ส่วนพนักงานอื่นๆที่ไม่ใช่นักบินตกลงที่จะไม่ขึ้นค่าจ้างไปตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
ยอดจำหน่ายตั๋วเครื่องบินของโคเรียน แอร์ เพิ่มขึ้นเป็น 8.71 ล้านล้านวอน (8.59 พันล้านดอลลาร์) ในปีที่แล้ว จาก 8.08 ล้านล้านวอนในปี 2549 ขณะที่กำไรสุทธิร่วงลงแตะ 1.07 หมื่นล้านวอน จากระดับ 3.44 แสนล้านวอน
ขณะที่ในไตรมาสแรกปีนี้ บริษัทขาดทุนสุทธิ 3.25 แสนล้านวอน เทียบกับกำไร 1.30 แสนล้านวอนในปีก่อน
เจ้าหน้าที่ของโคเรียน แอร์ กล่าวว่า สายการบินคาดว่าจะขาดทุนอีกในไตรมาสสอง เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงที่กระโดดขึ้นเกือบ 80% ในระยะเวลาเพียงแค่ 1 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ